Quan hệ Việt Nam - Vương quốc Bỉ đang phát triển tốt đẹp

(VOV5) - Đây là ý kiến nhất trí của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bỉ Charles Michel trong cuộc hội đàm ngày 02/12, tại Brussel, Bỉ, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam tới Vương quốc Bỉ.

Quan hệ Việt Nam - Vương quốc Bỉ đang phát triển tốt đẹp - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bỉ Charles Michel (Ảnh: VGP)

Hai Thủ tướng cùng nhau trao đổi các định hướng lớn trong hợp tác Việt Nam - Bỉ, thống nhất nhiều biện pháp nhằm triển khai hiệu quả các dự án thuộc các lĩnh vực: kinh tế, khoa học - công nghệ, dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải, tăng trưởng xanh, không gian vũ trụ, giáo dục đào tạo, cũng như tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của mỗi nước và tăng cường các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu… Hai Thủ tướng cũng nhất trí phối hợp tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU, thúc đẩy EU hoàn tất phê chuẩn PCA, sớm ký chính thức EVFTA và nhanh chóng triển khai hiệu quả các thỏa thuận này. Hai Thủ tướng cũng nhất trí Bỉ và Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc, ASEAN, ASEM, Tổ chức Pháp ngữ (Francophonie). Tại hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chales Michel trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, thông báo và chia sẻ cho nhau về diễn biến tại Biển Đông và cuộc chiến chống khủng bố. Thủ tướng Vương quốc Bỉ nhấn mạnh Bỉ ủng hộ tranh chấp ở Biển Đông cần phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, công ước của Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982, hướng tới thỏa thuận chính trị và quy tắc ứng xử chung ràng buộc giữa các bên.

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Bỉ, ông Siegfried Bracke và Chủ tịch Thượng viện Bỉ, bà Christine Defraigne. 

Quan hệ Việt Nam - Vương quốc Bỉ đang phát triển tốt đẹp - ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Hạ viện Bỉ - ông Siegfried Bracke (Ảnh: VGP)


Tại các cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Lãnh đạo Nghị viện Bỉ trao đổi về quan hệ song phương cũng như về các vấn đề quốc tế, khu vực đang nổi lên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hai vị Chủ tịch Hạ viện, Thượng viện Bỉ bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực của hợp tác Việt Nam - Bỉ trên nhiều mặt và ở tất cả các cấp trong thời gian qua, đồng thời vui mừng nhận thấy quan hệ giữa Nghị viện hai nước đang ngày càng được thắt chặt.

Quan hệ Việt Nam - Vương quốc Bỉ đang phát triển tốt đẹp - ảnh 3
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Thượng viện Bỉ, bà Christine Defraigne (Ảnh: vov.vn)

Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án đã thống nhất, khai thác tốt các tiềm năng trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, tăng cường hợp tác phát triển và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Bỉ khẳng định ủng hộ Việt Nam và EU tăng cường quan hệ toàn diện giữa 2 bên.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác