Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

(VOV5) - Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chính thức được công bố trong phiên làm việc sáng nay của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII. Mỗi chức danh được công bố theo 3 mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Theo kết quả này, không chức danh nào có mức tín nhiệm thấp quá bán trong lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên của Quốc hội. Ở 3 chức danh chủ chốt: Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ tín nhiệm cao lần lượt là 66,27%; 65,86%; 42,17%. Nghị quyết về kết quả lấy phiếu tín nhiệm cũng được Quốc hội thông qua sau đó với gần 95% đại biểu tán thành.

Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn - ảnh 1


Đánh giá khái quát về lần lấy phiếu tín nhiệm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh Quốc hội đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng trước đất nước, nhân dân. Theo Chủ tịch Quốc hội, đánh giá của các đại biểu Quốc hội thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm khá khách quan: Những vị được lấy phiếu tín nhiệm đều nắm giữ những lĩnh vực nóng. Quốc hội đòi hỏi trách nhiệm cao hơn. Tỷ lệ phiếu tín nhiệm cao của Quốc hội đối với mỗi chức danh là sự động viên khích lệ đồng thời là đánh giá, ghi nhận những kết quả công tác đã đạt được trong thời gian qua. Còn tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp nhằm đòi hỏi các vị đứng đầu bộ, ngành, lĩnh vực hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao trong thời điểm đất nước đang gặp nhiều khó khăn.


Về phần mình, ông Ngô Văn Minh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, nhận xét: Tôi hoàn toàn không bất ngờ với kết quả này. Có một số lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến người dân thì sẽ có ảnh hưởng đến một số phiếu. Theo tôi kết quả đã phản ánh đúng thực chất. Những lĩnh vực đó cũng nói lên được một phần của vấn đề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng vị Bộ trưởng, trưởng ngành. Tuy nhiên, lần bỏ phiếu này cũng là thành công bước đầu quan trọng. Mong muốn qua lá phiếu này, ở lĩnh vực có số phiếu hơi thấp thì các trưởng ngành nên nghiên cứu để điều chỉnh. Đó cũng là mục đích của lần lấy phiếu này để bộ máy vận hành trơn chu hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng được nguyện vọng của đại biểu, của nhân dân.”


Cũng trong sáng nay, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về dự án Luật tiếp công dân. Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2014./.

Phản hồi

Các tin/bài khác