Tiếp tục thực thi chiến lược cải cách tư pháp tương xứng với hoạt động hành pháp và lập pháp

(VOV5)- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh các ngành Tòa án và Kiểm sát đã đạt được kết quả tích cực trong cải cách tư pháp thời gian qua.

Hôm nay, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban chỉ đạo làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Ban cán sự Đảng và lãnh đạo các đơn vị Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) về việc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 92 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và những kết quả cải cách tư pháp trong 6 tháng đầu năm 2014. Lắng nghe phân tích của các đại biểu về cơ quan nào thực hiện "quyền tư pháp", vị trí tòa án, vai trò kiểm sát trong hoạt động tư pháp...Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là vấn đề hệ trọng cần phải nghiên cứu làm rõ nội hàm của "quyền tư pháp" để khi thể chế hóa vào các đạo luật phù hợp với đặc điểm hệ thống chính trị của Việt Nam. Bên cạnh đó có định hướng thể chế hóa vị trí trung tâm của Tòa án, vai trò của Viện kiểm sát trong hoàn thiện Luật tổ chức TAND và Luật tổ chức VKSND theo tinh thần Hiến pháp 2013, cũng như trong chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Quá trình dân chủ hóa trong hoạt động tư pháp mang lại kết quả tốt trong thời gian qua được nhân dân đánh giá cao kể cả khâu điều tra, truy tố, xét xử. Phát hiện oan sai, lọt sót tội phạm những cơ quan khối tư pháp hoạt động rất tích cực ví dụ như vụ Nguyễn Thanh Chấn, qua vụ đó thấy rằng khuyết điểm nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng hết sức thẳng thắn dám nhận khuyết điểm, dám sửa.. hay một số vụ án phát hiện sót, lọt tội phạm qua xét xử được người dân hoan nghênh. Không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm mới đúng là cán cân công lý.

Tiếp tục thực thi chiến lược cải cách tư pháp tương xứng với hoạt động hành pháp và lập pháp - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với lãnh đạo các đơn vị.

Tán thành với phương hướng nhiệm vụ của các ngành Tòa án và Viện Kiểm sát trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan tăng cường tuyên truyền Hiến pháp mới, tinh thần Kết luận 92 tới đảng viên, cán bộ, công chức, nghiên cứu sâu sắc bài học kinh nghiệm rút ra sau 8 năm thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, từ đó tạo nhận thức thống nhất để thực hiện tốt yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác