Triển vọng hợp tác trong quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga

(VOV5) – Trước thềm chuyến thăm chính thức tới Việt Nam trong hai ngày 6 và 07/11, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí Việt Nam tại Liên bang Nga.

Triển vọng hợp tác trong quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev - Ảnh internet

Thủ tướng Medvedev cho biết chuyến thăm lần này của ông tới Việt Nam nhằm củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược, mối quan hệ hữu nghị thân thiết giữa Liên bang Nga và Việt Nam trong những năm qua, cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới.

Thủ tướng Nga cho biết một trong những nội dung được ưu tiên trong các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo hai nước là vấn đề kinh tế. Theo Thủ tướng Medvedev, hiện tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước, do đó, thời gian tới, nhiệm vụ của hai bên là thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế - thương mại của hai nước. Bên cạnh đó, các lãnh đạo cũng thảo luận về xây dựng cơ cấu hợp tác Liên bang Nga – Việt Nam, những vấn đề trong khu vực và quốc tế hai nước cùng quan tâm.

Trả lời câu hỏi về việc gần đây, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Liên bang Nga nhất trí hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, Thủ tướng Nga Medvedev cho biết:
“Tôi cho rằng triển vọng phối hợp hành động trong lĩnh vực dầu khí là sáng sủa. Chúng ta cần mở rộng thêm các hướng hợp tác, chẳng hạn chuyển sang hợp tác công nghệ cao và hình thức mới cung cấp năng lượng-nhiên liệu. Tôi cho rằng cả Nga và Việt Nam đều quan tâm đến việc cung cấp kỹ thuật cao trong lĩnh vực năng lượng vì thế giới đang thay đổi và công nghệ ngày càng tiên tiến. Hai nước chúng ta ngoài việc trao đổi thành phẩm và bán thành phẩm như dầu mỏ và khí đốt thì cần phải mở rộng sang lĩnh vực chế biến nhiên liệu-năng lượng. Nếu chúng ta tập trung cho hướng hợp tác này thì kết quả sẽ còn cao hơn. Trong tương lai, chúng ta có thể cung cấp cho nhau khí đốt hỏa lỏng, một vấn đề mà tôi cho rằng các bạn Việt Nam cũng rất quan tâm, đặc biệt là từ các xí nghiệp của Nga hoạt động tại khu vực Syberia và Viễn Đông.”

Triển vọng hợp tác trong quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga - ảnh 2
Hợp tác dầu khí là lĩnh vực truyền thống và quan trọng hàng đầu, mang lại hiệu quả kinh tế to lớn cho Việt Nam và Liên bang Nga. Ảnh: Lê Toàn - Báo điện tử Công thương

Tới đây, Việt Nam sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan Nga – Belarus – Kazakhstan, Thủ tướng Nga cho rằng đây là hình thức hợp tác đầy triển vọng giữa 4 quốc gia, cho phép các nước phối hợp hành động trong hoạch định và thực thi chính sách kinh tế. Thủ tướng Medvedev cho biết khi Việt Nam tham gia khu vực Thương mại tự do (FTA), Nga sẽ nhập thêm hàng hóa từ Việt Nam, qua đó tăng cường khả năng hợp tác về kinh tế - thương mại của hai bên.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 2 của Thủ tướng Medvedev. Chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh Việt Nam và Liên bang Nga vừa nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Trước đó, tháng 10/2010, ông Medvedev tới Việt Nam trên cương vị Tổng thống Liên bang Nga./.

Điệp Anh, Đoan Hải – Phóng viên Đài TNVN thường trú tại LB Nga

Phản hồi

Các tin/bài khác