Viện Pasteur Tp Hồ Chí Minh tiếp tục đóng góp trong lĩnh vực y học dự phòng Việt Nam

(VOV5) - Viện Pasteur Tp Hồ Chí Minh được thành lập năm 1891 bởi bác sĩ Albert Calmette. Viện có chức năng nghiên cứu nghiên cứu và sản xuất thuốc tiêm ngừa phục vụ việc phòng ngừa dịch bệnh dại toàn Đông Dương thời bấy giờ.

Trải qua 124 năm xây dựng phát triển, Viện Pasteur đã đóng góp rất lớn trong lĩnh vực nghiên cứu y học và phòng ngừa dịch bệnh.
 

Viện Pasteur Tp Hồ Chí Minh tiếp tục đóng góp trong lĩnh vực y học dự phòng Việt Nam - ảnh 1
Chủ tịch nước gắn Huân chương Anh hùng Lao động cho Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh


Trong nửa đầu của thế kỷ 20, Viện Pasteur Sài Gòn là nơi sản xuất và cung cấp vắc xin đậu mùa, dại, tả, dịch hạch...cho cả Đông Dương. Viện còn là nơi triển khai các hoạt động y tế cộng đồng như khám điều trị phong, phòng chống sốt rét, kiểm định chất lượng nguồn nước và an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau năm 1975, Viện Pasteur Tp Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực y học dự phòng. Viện là đơn vị phụ trách những dự án quốc gia về tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống HIV...ở 20 tỉnh thành phía Nam.

Phát biểu tại buổi lễ Lễ đón danh hiệu Anh hùng Lao động của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, sáng 28/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những thành tích, công lao bền bỉ, thầm lặng của tập thể, cán bộ, công viên chức, người lao động của Viện Pasteur  thành phố Hồ Chí Minh 40 năm qua đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có những đóng góp to lớn vào lĩnh vực y tế dự phòng của đất nước. Cảm ơn các nước, các tổ chức, bạn bè quốc tế đã tích cực giúp đỡ Việt Nam trong các hoat động y tế dự phòng trong những năm qua, Chủ tịch nước mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ hiệu quả trong thời gian tới.

 

Trước đó, ngày 27/6, tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị khoa học Y học dự phòng năm 2015, với chủ đề “Nghiên cứu khoa học vì sức khỏe cộng đồng”. Tại hội nghị, 71 báo cáo khoa học tập trung vào các vấn đề y tế công cộng đang tác động lớn đến đời sống của người dân cũng như ảnh hưởng tới việc hoạch định chính sách của Nhà nước như sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm mới nổi; HIV, viêm gan; các vấn đề trong nghiên cứu vắc xin... Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế mong muốn sau hội nghị này, các nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước có thể bắt nhịp với các nghiên cứu trên thế giới và triển khai các công trình nghiên cứu đáp ứng được nhu cầu của người dân cũng như hỗ trợ cho việc hoạch định chính sách có ý nghĩa hơn.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác