Việt Nam nỗ lực đóng góp vào việc triển khai thỏa thuận hạt nhân Iran

(VOV5)- Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời câu hỏi về vấn đề hạt nhân Iran và việc Trung Quốc thiết lập Vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông.


Việt Nam nỗ lực đóng góp vào việc triển khai thỏa thuận hạt nhân Iran  - ảnh 1
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ngày 5/12, tại Hà Nội, trả lời câu hỏi về bình luận của Việt Nam trước thỏa thuận lịch sử vừa đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1 về vấn đề hạt nhân Iran, ông Lê Hải Bình, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhấn mạnh: Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận ngày 24/11/2013 giữa Iran và Nhóm P5+1, coi đây là bước tiến quan trọng hướng tới giải quyết vấn đề hạt nhân Iran thông qua đối thoại và đàm phán. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) niên khóa 2013-2014, cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình để đóng góp vào việc triển khai thỏa thuận trên một cách nghiêm túc và đầy đủ.

Liên quan đến câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc thiết lập Vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông, ông Lê Hải Bình cho biết Việt Nam theo dõi và quan ngại sâu sắc các diễn biến ở biển Hoa Đông, cũng như những mối quan ngại của các bên liên quan. Việt Nam mong muốn các bên liên quan giải quyết ổn thỏa các bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế và bằng các biện pháp hòa bình để đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay quốc tế đi qua khu vực này, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Trước quan ngại về khả năng Trung Quốc có thể áp dụng Vùng nhận diện phòng không ở biển Đông, ông Lê Hải Bình nêu rõ: Mọi hoạt động của các bên ở biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế và phù hợp với tinh thần của Tuyên bố chung về ứng xử của các bên liên quan ở biển Đông (DOC), đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực và không gây căng thẳng cũng như làm phức tạp thêm tình hình.

Ông Lê Hải Bình cho biết thêm hiện tại, mọi chuyến bay quốc tế đi và đến Việt Nam bay qua biển Hoa Đông vẫn đang diễn ra bình thường. Thông tin về các chuyến bay đều được thông báo đến nhà chức trách của các quốc gia liên quan theo đúng quy định và thông lệ quốc tế lâu nay./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác