Việt Nam - Thái Lan tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

(VOV5) - Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Việt Nam - Thái Lan tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn mong muốn Thái Lan ổn định, phát triển và mong muốn hai nước củng cố mối quan hệ hợp tác, đóng góp vào hòa bình, ổn định hai nước và khu vực. Nhấn mạnh Việt Nam và Thái Lan là đối tác chiến lược, Thủ tướng đề nghị hai nước phối hợp thực hiện tốt Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược 2014 – 2018; triển khai hiệu quả Thỏa thuận họp nội các chung Việt Nam – Thái Lan trong thời gian tới. 


Về hợp tác kinh tế, Việt Nam và Thái Lan là hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, do đó, Thủ tướng đề nghị hai nước cần có sự hợp tác để giúp giá gạo có lợi cho người nông dân hai nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng hai nước cần thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước mạnh mẽ hơn, nỗ lực đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 20 tỷ USD vào năm 2020. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị hai nước tăng cường triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa để kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao; tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng, nâng cao hiệu quả đường dây nóng để giải quyết các vấn đề phát sinh trên biển. 


Về phần mình, Phó Thủ tướng Thanasak Patimaprakorn cảm ơn chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thái Lan, và cho biết đang có nhiều doanh nghiệp Thái Lan quan tâm đến thị trường Việt Nam. Chính phủ Thái Lan rất khuyến khích các nhà đầu tư Thái Lan đầu tư vào Việt Nam lâu dài, bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai nước.


Trước đó, cũng trong chiều 16/06, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao phía Thái Lan đã tạo điều kiện để cộng đồng người Việt bảo tồn, quảng bá và phát huy hình ảnh của các Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan; đánh giá cao sáng kiến của Thái Lan về tổ chức biểu diễn múa rối que truyền thống của Thái Lan tại Hà Nội, giúp nhân dân Việt Nam hiểu hơn về đất nước, con người, truyền thống và văn hóa Thái Lan. 


Trao đổi về hợp tác quốc tế và khu vực, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác tích cực với các nước ASEAN nhằm duy trì đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm ASEAN và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề khu vực và quốc tế; đồng thời, tích cực hợp tác với nhau và với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mekong, bảo đảm lợi ích của các quốc gia hạ nguồn sông Mekong.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác