Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 5

(VOV5) - Hội nghị an ninh quốc tế Moscow thường niên lần thứ 5 khai mạc hôm qua, tại Moscow (Liên bang Nga), với sự tham dự của 500 đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia, các viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế.


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đoàn đjai biểu Việt Nam tham dự sự kiện này. Nội dung chính của Hội nghị lần này là cuộc đấu tranh chống khủng bố, bên cạnh đó, các đại biểu cũng rất quan tâm vấn đề hợp tác quân sự vì mục đích củng cố an ninh toàn cầu, vấn đề an ninh ở châu Âu, Trung Đông, tình hình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Á... Trong diễn văn khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu khẳng định ý nghĩa quan trọng của chủ đề chống chủ nghĩa khủng bố trong bối cảnh hiện nay; đồng thời điểm lại những vấn đề đang được dư luận quan tâm trong mối quan hệ Nga - NATO, Nga với các quốc gia trong và ngoài khu vực, đặc biệt là với khu vực châu Á – Thái Bình dương.

Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 5  - ảnh 1
Ông  Ngô Xuân Lịch phát biểu tại phiên Toàn thể Hội nghị An ninh QT Moskva lần thứ 5


Trong phiên họp toàn thể thứ 2 với chủ đề "Những thách thức an ninh và khả năng hợp tác quân sự quốc tế tại khu vực châu Á–Thái Bình Dương", Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch có bài phát biểu "Chung tay xây dựng châu Á–Thái Bình Dương thành khu vực hòa bình, hợp tác và phát triển". Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết Việt Nam luôn kiên định nguyên tắc bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc phù hợp với luật pháp quốc tế, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi; thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Việt Nam không đi với nước này để chống nước khác; quan hệ với quốc gia này không làm phương hại đến lợi ích của quốc gia khác; giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng đánh giá “Chiến lược phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Nga trong thế kỷ 21” đã xác định việc Nga tăng cường hợp tác với khu vực châu Á-Thái Bình Dương không phải là đối sách tạm thời, mà là quyết định có ý nghĩa chiến lược. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định: “Châu Á - Thái Bình Dương đủ rộng cho tất cả các nước cùng chung sống hoà bình và cùng thu hưởng lợi ích chiến lược to lớn. Vì vậy, Việt Nam luôn mong muốn tất cả các quốc gia, đặc biệt là các cường quốc, trong đó có Nga, cần thể hiện rõ hơn vai trò trách nhiệm là những nước lớn đối với an ninh khu vực, vì mục tiêu xây dựng Châu Á - Thái Bình Dương thực sự thành một khu vực hoà bình, ổn định và phát triển. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay xây dựng Châu Á - Thái Bình Dương thành một khu vực thực sự thái bình và thịnh vượng”.



Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 5 diễn ra trong hai ngày 27/04 và 28/04. Đoàn Việt Nam tham dự tất cả các phiên họp của hội nghị.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác