Việt Nam tham gia tích cực vào hoạt động của hệ thống nhân quyền quốc tế

(VOV5) - Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao Việt Nam, phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) vừa tổ chức “Tọa đàm kỷ niệm Ngày Nhân quyền thế giới” (10/12).

Việt Nam tham gia tích cực vào hoạt động của hệ thống nhân quyền quốc tế - ảnh 1
Bà Hoàng Thị Thanh Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao báo cáo tại “Tọa đàm kỷ niệm ngày nhân quyền thế giới (10/12)” (Ảnh: dangcongsan.vn)


Đây cũng là dịp Việt Nam điểm lại thành tựu đạt được trong ba năm qua kể từ khi Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2014-2016. 


Theo bà Hoàng Thị Thanh Nga, Phó vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao), Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu cao nhất trong các nước tham gia bầu cử vào thời điểm đó (184/192). Từ đó tới nay, Việt Nam luôn tham gia Hội đồng Nhân quyền một cách nghiêm túc, có trách nhiệm, chủ động và tích cực xây dựng. Việt Nam cũng nghiêm túc trong thực hiện cơ chế UPR (Rà soát định kỳ phổ quát), đối thoại thẳng thắn với các nước tại phiên bảo vệ UPR; thực hiện nghiêm các khuyến nghị đã chấp thuận… Việt Nam luôn đề cao phương châm đối thoại và hợp tác, tránh đối đầu, chính trị hóa trong vấn đề quyền con người. Trong nhiều trường hợp, Việt Nam làm trung gian trong các cuộc thương lượng; ý kiến của Việt Nam được bạn bè quốc tế lắng nghe, một số nước cử đoàn sang Việt Nam trao đổi về Hội đồng Nhân quyền.


Đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong Hội đồng Nhân quyền, Đại diện UNDP tại Việt Nam, ông Dennis Curry, khẳng định Việt Nam ngày càng tham gia tích cực vào hoạt động của hệ thống nhân quyền quốc tế. Với việc Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật và Công ước Liên hợp quốc về chống tra tấn, ông Dennis Curry tin tưởng những thành tựu mà Việt Nam đạt được khi là thành viên Hội đồng Nhân quyền sẽ là cơ sở để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy quyền con người trong thời gian tới.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác