Việt Nam và Hoa Kỳ nhất trí thúc đẩy hợp tác quốc phòng và an ninh

(VOV5)- Hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ trong thời gian tới sẽ chủ yếu tập trung vào khắc phục hậu quả chiến tranh và gìn giữ hòa bình.


Trong hai ngày 23-24/03, Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam, do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh làm trưởng đoàn, có các cuộc tiếp xúc làm việc với Thượng nghĩ sỹ Patrick Leahy và các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Trong các cuộc gặp, hai bên chia sẻ quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm; đánh giá kết quả hợp tác song phương đã đạt được trong thời gian qua. Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên thống nhất các biện pháp thiết thực, trong đó tập trung vào khắc phục hậu chiến tranh tại Việt Nam như rà phá, xử lý bom mìn và các vật liệu nổ, tẩy độc dioxin tại các điểm bị ô nhiễm nặng, tìm kiếm quân nhân mất tích, hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh... Phía Hoa Kỳ cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ quốc phòng phù hợp với quan hệ chung trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, không làm ảnh hưởng tới quan hệ của Việt Nam với các nước khác nhằm góp phần vào đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới. Về phần mình, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị năm 2015 là năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, do đó quan hệ quốc phòng 2 nước cần có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào quan hệ chung giữa hai quốc gia, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.


Việt Nam và Hoa Kỳ nhất trí thúc đẩy hợp tác quốc phòng và an ninh - ảnh 1
Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam và các quan chức Hoa Kỳ.

Hợp tác an ninh Việt Nam - Mỹ cũng đạt được nhiều bước tiến đáng khích lệ trong thời gian qua. Đây là nội dung được đăng tải trên mạng tin châu Âu Euro Presse Image ( http://epi-agency.com ) ngày 24/03, nhân dịp chuyến thăm và làm việc tại Mỹ vừa qua của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam. Bài viết có tiêu đề "Việt Nam - Mỹ tăng cường quan hệ hợp tác an ninh", nhấn mạnh hai bên tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác hiện có, nghiên cứu, đàm phán tiến tới ký kết các văn bản hợp tác nhằm xây dựng khung pháp lý quan hệ hợp tác song phương trên lĩnh vực bảo đảm an ninh, trật tự. Việt Nam và Mỹ còn nhất trí tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm và phối hợp điều tra các vụ án; hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thực thi pháp luật. Tác giả bài báo cho rằng quan hệ hợp tác an ninh song phương ngày càng được đẩy mạnh và khẳng định Mỹ đang coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong việc triển khai chính sách tái cân bằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, tác giả cho rằng các nghị sĩ Mỹ luôn tái khẳng định sự ủng hộ biện pháp giải quyết hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc, Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), cũng như thúc đẩy hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác