Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai len ra Tuyên bố chung

(VOV5) - Nhân chuyến thăm của Tổng bí thư Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ailen ngày 22 – 23/1/2013, theo lời mời của Thủ tướng David Cameron, hai bên đã ra Tuyên bố chung. Tuyên bố chung khẳng định hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao như một cách để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch hành động Đối tác Chiến lược năm 2013. Hai bên khuyến khích tăng cường trao đổi giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các chính đảng Anh cũng như giữa các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam và các cơ quan Chính phủ, các tổ chức hàn lâm và chính sách chiến lược của Anh. Đặc biệt, hai bên hoan nghênh vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong phòng chống tham nhũng, lĩnh vực mà Anh là đối tác tài trợ hàng đầu ở Việt Nam, và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ thực hiện chủ trương này. Hai bên nhấn mạnh hoàn toàn ủng hộ việc sớm phê chuẩn Hiệp định Hợp tác và Đối tác Toàn diện Việt Nam – EU (PCA).

Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai len ra Tuyên bố chung - ảnh 1


Hai bên tiếp tục ủng hộ những nỗ lực nhằm xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và hữu nghị; nhấn mạnh sự cần thiết đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm cả các nội dung đã nêu trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của Tuyên bố về Ứng xử giữa các bên (DOC) ký năm 2002 và hoan nghênh những bước tiến nhằm sớm hoàn tất Bộ Qui tắc Ứng xử giữa các bên (COC), tạo khuôn khổ pháp lý để quản lý và điều chỉnh cách hành xử của các bên ở biển Đông, bao gồm cả việc xử lý tranh chấp và ngăn chặn xung đột. Hai bên nhấn mạnh hơn nữa tiếp tục cam kết phấn đấu đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 4 tỷ USD và đầu tư của Anh vào Việt Nam lên 3 tỷ USD trong năm 2013. Hai bên nhất trí phát huy mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hiện nay, tập trung vào một số lĩnh vực then chốt như hỗ trợ Việt Nam hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs), khắc phục và ngăn ngừa những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Hai bên hài lòng ghi nhận mối quan hệ quốc phòng gia tăng giữa hai nước, thể hiện qua ý định mở Văn phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại London và chuyến thăm lần đầu tiên tới Việt Nam của một Thứ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức vương quốc Anh, ngày 23/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nơi Người từng làm việc trong quá trình đi tìm đường cứu nước.




Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác