Xây dựng ngành Tòa án xứng đáng là chỗ dựa và niềm tin của nhân dân

(VOV5) - Chủ tịch nước lưu ý ngành tòa án tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, trước hết là với các nước trong ASEAN, các đối tác quan trọng.


Đây là chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai công tác tòa án năm 2016 do Tòa án nhân dân Tối cao tổ chức sáng nay (15/1) tại Hà Nội.Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả mà ngành tòa án đạt được trong năm 2015. Chủ tịch nước nhấn mạnh năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện các nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, triển khai Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)....


Xây dựng ngành Tòa án xứng đáng là chỗ dựa và niềm tin của nhân dân - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2016. Ảnh: TTXVN


Đối với tòa án nhân dân, tòa án quân sự các cấp, khối lượng công việc là rất lớn, nhiều nhiệm vụ mới, quan trọng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức các tòa án phải nỗ lực phấn đấu cao mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ: "Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao cần phối hợp chặt chẽ với các cấp Ủy Đảng, chính quyền các địa phương, lãnh đạo, chỉ đạo các tòa án tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng. Tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013, các Nghị quyết của Đảng, các Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tư pháp, cải cách tư pháp; tập trung ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tự mình hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định mới của pháp luật, sớm đưa Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật vào cuộc sống".


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng yêu cầu ngành tòa án tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014; cụ thể hóa quy định của Luật về bộ máy giúp việc và tổ chức các tòa chuyên trách trong Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án nhân dân cấp huyện; kiện toàn tổ chức bộ máy các Tòa án từ Trung ương đến địa phương, theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Chủ tịch nước lưu ý ngành tòa án tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, trước hết là với các nước trong ASEAN, các đối tác quan trọng, tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế liên quan đến công tác tòa án để chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác