Báo chí quan tâm đặc biệt đến chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(VOV5) -  Các báo lớn ở Việt Nam ngày 6/7 đưa nhiều tin, bài về chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Xã luận “Đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ vào giai đoạn phát triển mới” của báo Nhân dân, cho biết đây là sự kiện quan trọng, lần đầu tiên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ.


Báo chí quan tâm đặc biệt đến chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh: Vũ Duy)


Xã luận “Chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử” của báo Quân đội Nhân dân khẳng định chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá về quan hệ trong 20 năm qua và định hướng phát triển quan hệ song phương trong thời gian tới, thúc đẩy các mặt hợp tác song phương, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Báo chí Mỹ và quốc tế cũng có nhiều tin, bài về quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ nhân chuyến thăm chính thức Mỹ của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Hãng tin AP của Mỹ khẳng định hợp tác kinh tế là trụ cột chính trong mối quan hệ  giữa Việt Nam và Mỹ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây 20 năm và đây vẫn là ưu tiên của hai nước để thúc đẩy mối quan hệ trong giai đoạn hiện nay. Bài báo khẳng định các quan chức Mỹ đang muốn đưa mối quan hệ với Việt Nam lên một tầm cao mới. Việt Nam có thể là một điểm chính trong trục hướng đến châu Á, đóng vai trò quan trọng trong chính sách kinh tế và chính trị của Tổng thống Barak Obama.

Hãng tin AFP của Pháp đưa dẫn chứng từ năm 1995, thương mại song phương Mỹ-Việt Nam tăng từ mức 451 triệu đôla Mỹ lên 35 tỉ đôla vào năm ngoái. Việt Nam hiện đã vượt qua Malaysia và Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á xuất khẩu hàng đầu tới Mỹ. Báo này cũng dẫn nhận định của Giáo sư Trung tâm nghiên cứu châu Á tại Mỹ Walter Lohman, mặc dù còn nhiều khác biệt, nhưng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ là một minh chứng cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang tiến xa hơn.

Với tiêu đề “Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam có chuyến thăm bước ngoặt đến Mỹ”, hãng tin Reuters của Anh, nhấn mạnh hàng loạt các quan chức Mỹ đến thăm Việt Nam gần đây như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Aston Carter đang giúp cải thiện lòng tin giữa hai nước. Trong khi đó, báo Asahi của Nhật Bản có bài viết về mối quan hệ Việt- Mỹ, trong đó khẳng định hai nước đang tìm cách tăng cường mối quan hệ hợp tác.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ. Truyền thông nhiều nước như Thái Lan, Singapo, Philippin, Campuchia… cũng trích dẫn các bài viết của các hãng tin AP, AFP về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác