Cạnh tranh trong đào tạo nhân lực chất lượng cao sẽ mạnh hơn từ năm 2016

(VOV5) - Từ năm 2016, các trường đại học của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các trường đại học trong khu vực về đào tạo nhân lực chất lượng cao.


Đó là nhận định của các chuyên gia sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời vào cuối năm 2015, với quy định nhân lực trong 8 ngành nghề được tự do di chuyển trong các quốc gia thành viên.

Cạnh tranh trong đào tạo nhân lực chất lượng cao sẽ mạnh hơn từ năm 2016 - ảnh 1
Giảng viên Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên hướng dẫn sinh viên trong giờ thực hành. Ảnh: VŨ LAN


Theo thỏa thuận, 8 nhóm lĩnh vực nghề nghiệp được tự do di chuyển trong các quốc gia thành viên thuộc Cộng đồng Kinh tế ASEAN gồm: kế toán, kỹ sư, khảo sát, kiến trúc, điều dưỡng, dịch vụ y tế, dịch vụ nha khoa và du lịch. Các chuyên gia nhận định, lao động Việt Nam sẽ phải đối diện với một thực tế là lao động các nước nếu được đào tạo tốt hơn thì sẽ chiếm mất những việc làm tốt nhất ở Việt Nam. Đây là sự cạnh tranh tất yếu sẽ xảy ra và lao động Việt Nam không thể nào tránh khỏi sự cạnh tranh đó. Tiến sỹ Phạm Thị Ly, Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Giáo dục đại học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cho rằng chính sự cạnh tranh trong thị trường lao động cũng tạo áp lực để các trường đại học Việt Nam phải nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn khu vực.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác