Chủ tịch nước dự chương trình nghệ thuật "Lời của non sông"

(VOV5)- Nhân kỷ niệm 70 năm lần đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc thơ chúc Tết trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, tối 17/01/2017, Đài tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Lời của non sông”.


 Dự chương trình giao lưu nghệ thuật có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt Trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành và thành phố Hà Nội. Về phía Đài Tiếng nói Việt Nam có ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương và các lãnh đạo, đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Chủ tịch nước dự chương trình nghệ thuật
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Lời thơ chúc Tết của Bác như là lời non nước, là tiếng hịch non sông".

Mùa xuân năm Đinh Hợi 1947, sau Ngày Toàn quốc kháng chiến, lần đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc thơ chúc Tết trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, lúc bấy giờ có trụ sở đặt cạnh Chùa Trầm, Hà Tây. Đúng 22 giờ ngày 21/1/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bài thơ chúc Tết đồng bào, chiến sỹ cả nước. Lời thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh vang vọng hòa vào lời non sông với khát khao độc lập, tự do, niềm tin vào sức mạnh dân tộc.

Kể từ bài thơ chúc Tết đầu tiên trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam năm 1947 đến lúc ra đi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng tác 22 bài thơ chúc Tết.

Chủ tịch nước dự chương trình nghệ thuật

Phát biểu tại chương trình giao lưu nghệ thuật, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, đất nước Việt Nam vừa tổ chức kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến. Hôm nay, chúng ta xúc động kỷ niệm tròn 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Thơ chúc Tết Đinh Hợi 1947 trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam động viên, khích lệ đồng bào, chiến sĩ cả nước. Chủ tịch nước khẳng định: “Lời thơ chúc Tết của Bác như là lời non nước, là tiếng hịch non sông".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh giao thừa là thời khắc thiêng liêng nhất của đất nước, của mỗi nhà, mỗi người. Nghe lại những bài thơ chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi người dân Việt Nam càng bồi hồi, xúc động nhớ về một chặng đường vẻ vang, oanh liệt mà dân tộc Việt Nam đã đi qua, hướng về năm mới Đinh Dậu 2017 với bao ước mơ, dự cảm tốt lành.

Chủ tịch nước cho biết, sinh thời, Bác Hồ thường tâm sự “Ngâm thơ ta vốn không ham…”. Bác chưa bao giờ tự cho mình là nhà thơ, Bác làm thơ là để nuôi dưỡng tâm hồn, bồi đắp lý tưởng, kêu gọi các tầng lớp nhân dân “kháng chiến, kiến quốc”.

“Vì làm thơ cho mọi người dễ nghe, dễ đọc, dễ hiểu nên từ ngữ trong thơ Bác giản dị, trong sáng; tứ thơ rõ ràng, đẹp đẽ; nhịp thơ khoan thai, vững chắc. Làm thơ trong điều kiện chiến tranh ác liệt mà bài thơ nào của Bác cũng toát lên niềm lạc quan vô bờ, sự khoan thai, đĩnh đạc hiếm có”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh: “Lời thơ chúc Tết của Bác như là lời non nước, là tiếng hịch non sông. Tựa lưng vào lịch sử, đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng thành công, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ôn lại những bài thơ chúc Tết của Bác, càng tự hào với truyền thống quật cường, nhân nghĩa của dân tộc, đưa ‘Chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng’ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của chúng ta nhất định thành công”.


Chủ tịch nước dự chương trình nghệ thuật

Giáo sư Hà Minh Đức và nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã phân tích về giá trị của thơ Tết Bác Hồ và bày tỏ tình cảm của mình với Bác Hồ kính yêu và những vần thơ thép "mà vẫn bao la bát ngát tình" và khẳng định mỗi dịp Tết đến xuân về, nhớ về Bác và nghe thơ chúc Tết của người đã trở thành một nét đẹp, một "mỹ tục" của người dân Việt Nam.


Chủ tịch nước dự chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật “Lời của non sông” giúp người xem hiểu biết thêm về những bài thơ Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong chương trình sử dụng những bài thơ ngâm của thế hệ trước như Nghệ sỹ nhân dân Trần Thị Tuyết, Nghệ sỹ Ưu tú Vũ Kim Dung và một bản thơ năm 1957 do chính Bác đọc. Bên cạnh đó là các bài hát phổ thơ Bác của nhạc sĩ Huy Thục, Doãn Nho… và một số bài hát nổi tiếng về Bác Hồ do các nghệ sĩ của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam thể hiện.

Phản hồi

Các tin/bài khác