Chuyên gia Mỹ đánh giá về kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

(VOV5) - "Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama đã làm rõ và củng cố nhận thức chung về các lợi ích chiến lược Việt Nam - Hoa Kỳ".


Đây là khẳng định của Giáo sư Marvin Ott, một trong những nhà nghiên cứu Đông Á hàng đầu thế giới, trong cuộc trao đổi với phóng viên Đài TNVN sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tới Việt Nam.

Chuyên gia Mỹ đánh giá về kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama - ảnh 1
Giáo sư Marvin Ott (Ảnh: TTtinvov)


Ông Marvin Ott cũng khẳng định thông qua chuyến thăm lần này, Tổng thống Obama đã nỗ lực tạo ra những nền tảng cơ bản nhất để thúc đẩy tối đa quan hệ hợp tác an ninh chiến lược ngày càng gắn bó hơn giữa Việt Nam và Mỹ, tập trung không chỉ vào Biển Đông mà còn nhiều vấn đề khác. 


Giáo sư Marvin Ott cũng cho biết ông "thực sự ngạc nhiên trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân Việt Nam đối với Tổng thống Obama". Phân tích bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama trước khoảng 2000 học sinh, sinh viên, giới trí thức và các tầng lớp nhân dân tại Hà Nội, Giáo sư Marvin Ott cho rằng bài phát biểu này là sự tổng hợp toàn bộ tiến trình 40 năm kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, hai nước đã dần vượt qua quá khứ chiến tranh và mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương. 


Trả lời câu hỏi phóng viên về việc tác động của kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong tương lai, Giáo sư Marvin Ott chỉ rõ: "Tôi thấy là gần như không có bất cứ tranh luận lớn nào về chính sách của Mỹ đối với Việt Nam trong chiến dịch tranh cử, trong Quốc hội hay báo chí Mỹ. Đó là điều vô cùng quan trọng. Chúng ta có thể thấy sự đồng thuận tuyệt đối trong chính giới Mỹ về chính sách đối với Việt Nam và điều này đã diễn ra từ rất lâu rồi. Tôi không nghĩ rằng sẽ có bất kỳ thay đổi nào trong tương lai. Cho dù Tổng thống kế tiếp là ai thì cũng sẽ không có tranh cãi trong chính sách đối với Việt Nam".


Giáo sư Marvin Ott từng là Chuyên gia phân tích cao cấp về Đông Á của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Phó giám đốc nhân sự của Uỷ ban giám sát các hoạt động tình báo thuộc Thượng viện Mỹ.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác