Hỗ trợ ngư dân khai thác xa bờ

(VOV5) - Đến tháng 10/2013, cả nước có trên 117 ngàn tàu cá.

Hỗ trợ ngư dân khai thác xa bờ - ảnh 1
Ảnh:giaoducvietnam.net



Ngày 22/12, tại tỉnh Phú Yên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Báo Sài Gòn Giải phóng và Tỉnh uỷ Phú Yên tổ chức hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển”.

Đến tháng 10/2013, cả nước có trên 117 ngàn tàu cá. Triển khai các Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam về kinh tế biển và Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, hàng loạt cơ sở hạ tầng, hậu cần nghề cá được đầu tư xây dựng từ Quảng Ninh cho đến Cà Mau.

Cơ quan chức năng đã hỗ trợ ngư dân đóng mới gần 1.400 tàu công suất 90CV trở lên với tổng kinh phí khoảng 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương tiện khai thác xa bờ còn thiếu nhiều.

Để khắc phục hạn chế này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, cho rằng: Về giải pháp cho tín dụng ngư dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang tích cực cùng ngân hàng để trình chính phủ một chương trình riêng đặc thù cho ngư dân từ đó có một chính sách để hiện đại hoá tàu cá xa bờ trong thời gian tới.

Kết luận hội thảo, Chủ nhiệm Ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng cần nâng cao công tác quản lý nhà nước về kinh tế biển. Cụ thể là phải có chính sách ngư dân, ngư nghiệp, ngư trường; chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đầu tư nâng cấp đội tàu. Phát triển kinh tế biển không chỉ là vấn đề xóa đói giảm nghèo cho ngư dân và người dân ven biển mà vì mục tiêu bảo đảm an ninh quốc phòng.

 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác