Hội đồng châu Âu và Mỹ kêu gọi các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình về vấn đề Biển Đông

(VOV5)- Với việc công bố video cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cải tạo đảo ở Biển Đông, Mỹ hy vọng các nước Đông Nam Á sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn.


Phát biểu trước báo giới tại Hawaii, ngày 27/05, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng hoạt động của Trung Quốc bồi lấp các bãi đá, rạn san hô ở Biển Đông không những nằm ngoài các quy tắc quốc tế mà còn là "một bước đi nằm ngoài sự nhất trí" của khu vực. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hành động này của Trung Quốc đang khiến các nước trong khu vực xích lại gần nhau và tìm kiếm sự can dự ngày càng gia tăng của Mỹ. Ông Carter hối thúc các bên liên quan trong vấn đề Biển Đông chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng và bồi lấp, đồng thời ngừng quân sự hóa để tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp tại khu vực. Người đứng đầu Lầu Năm Góc phản đối mọi hành vi quân sự hóa các bãi đá, rạn san hô ở Biển Đông, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ đáp ứng đòi hỏi của các nước có tranh chấp bằng cách tiếp tục cho máy bay và tàu chiến hoạt động trong vùng biển được phép theo luật quốc tế. Cùng ngày, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Phillippines Voltaire Gazmin, ông Carter cũng nhắc lại lời kêu gọi các bên tìm kiếm một giải pháp hòa bình và chấm dứt các hành động quân sự hóa tại Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đồng thời tái khẳng định mối quan hệ bền chặt với Philippine và "cam kết mạnh mẽ" bảo vệ quốc gia đồng minh ở Đông Nam Á này. 



Hội đồng châu Âu và Mỹ kêu gọi các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình về vấn đề Biển Đông - ảnh 1
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cải tạo rầm rộ bãi đá Vành Khăn (Ảnh Reuters)


Cũng trong ngày 27/05, Hội đồng châu Âu (EC) bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc tổ chức lễ động thổ xây 2 ngọn hải đăng đa năng trên hai bãi đá ngầm Gạc Ma và Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép. Chủ tịch EC Donald Tusk cho rằng các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ "làm phức tạp nỗ lực giải quyết tranh chấp" và khẳng định "lập trường của EU là các bên liên quan phải kiềm chế việc đe dọa hay sử dụng vũ lực". Ông đồng thời nhấn mạnh phải tìm một giải pháp mang tính hòa bình./.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác