IPU 132: Tìm mô hình Tổng thư ký cho Quốc hội Việt Nam

(VOV5) - Trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên minh nghị viện Thế giới IPU132 đã diễn ra 4 phiên họp của Hiệp hội các Tổng thư ký Nghị viện (ASGP). Sáng nay 1/4, phiên họp này tiếp tục được thảo luận.


Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam, cho biết: Quốc hội Việt Nam mong muốn thông qua ASGP có thể tìm kiếm được mô hình mô hình giúp việc cho Quốc hội hiệu quả hơn: Thực hiện Hiến pháp 2013 có sửa đổi Luật tổ chức Quốc hội, trong đó có đưa ra mô hình mới là Tổng thư ký Quốc hội. Mô hình này ghi rõ có Tổng thư ký và các ban giúp việc cho Tổng thư ký. Tổng thư ký đồng thời là Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội. Bây giờ làm sao cho chức năng nhiệm vụ của Tổng Thư ký, Ban Thư ký và Văn phòng Quốc hội không trùng lặp nhau. Thứ hai, làm sao để phát huy vai trò Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và vai trò Ban thư ký để phục vụ tốt cho thường vụ Quốc hội và Quốc hội. Khi Việt Nam đăng cai Đại hội đồng liên minh nghị viện thế giới IPU 132, chúng tôi thấy rằng, đây là cơ hội chúng ta đề xuất mô hình để tìm hiểu, học tập các mô hình trên thế giới. Tại hội nghị này có 170 nước thành viên chúng ta có cơ hội tiếp xúc, trao đổi với các tổng thư ký. Đây chính là cơ hội cho chúng ta.


IPU 132:  Tìm mô hình Tổng thư ký cho Quốc hội Việt Nam - ảnh 1

Toàn cảnh cuộc họp


Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đây là chủ đề hay, nhận được quan tâm của đồng nghiệp là các nghị sỹ trong Liên minh Nghị viện Thế giới.

Phản hồi

Các tin/bài khác