Lập trường của G7 là giải quyết vấn đề trên Biển Đông và Hoa Đông dựa trên Luật pháp quốc tế

(VOV5) - Trong khuôn khổ ngày làm việc thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh G7, chiều 27/05, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiến hành họp báo với tư cách là nước Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh G7, thông báo kết quả của Hội nghị.


Thủ tướng Abe nhấn mạnh Hội nghị lần này phát đi thông điệp rõ ràng rằng các nước G7 sẽ nỗ lực hết sức đối với nhiều vấn đề mà thế giới đang gặp phải. Các nước G7 nhất trí sẽ thực hiện chính sách dựa trên 3 lĩnh vực chính đó là tiền tệ, tài chính và cơ cấu kinh tế nhằm tránh cho thế giới khỏi rơi vào những rủi ro lớn. Bên cạnh đó các nước G7 cũng hợp tác chặt chẽ trong vấn đề chống khủng bố, phát triển con người, hợp tác giải quyết vấn đề an ninh hàng hải trong đó có vấn đề Biển Đông.

Lập trường của G7 là giải quyết vấn đề trên Biển Đông và Hoa Đông dựa trên Luật pháp quốc tế - ảnh 1


Trả lời câu hỏi của phóng viên về trường hợp các hành động đe dọa an toàn hàng hải và hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng gây căng thẳng tại khu vực Biển Đông ngày càng gia tăng,
Thủ tướng Abe khẳng định lập trường dứt khoát của G7 là giải quyết vấn đề Biển Đông và Hoa Đông dựa trên nguyên tắc của Luật pháp quốc tế với tư cách là một khối đối với nhu cầu duy trì tự do hàng hải ở biển Đông và biển Hoa Đông. Với việc vụ kiện của Phillipines ra tòa án quốc tế đang sắp có phán quyết, việc các nước G7 cùng nhất trí yêu cầu các bên tuân thủ luật pháp quốc tế là điều cực kì quan trọng.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác