Nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

(VOV5) - Mô hình cánh đồng mẫu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thí điểm tại tại 4 tỉnh, thành phố là Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình và Hà Nội từ tháng 1/2012.  
Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phối hợp với tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị tham quan mô hình cánh đồng mẫu liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, với sự tham gia của đại diện 14 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp, nhà khoa học. Mô hình cánh đồng mẫu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thí điểm tại tại 4 tỉnh, thành phố là Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình và Hà Nội từ tháng 1/2012.

Nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị - ảnh 1
Nông dân quận Ô Môn (Cần Thơ) thu hoạch lúa. Ảnh: Duy Khương – TTXVN

 Sau đó, mô hình này đã được đông đảo các tỉnh hưởng ứng và trở thành một điểm nhấn quan trọng trong thực hiện tiêu chí "Phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nông nông dân". Khi tham gia mô hình, nông dân được cung cấp vật tư nông nghiệp kịp thời, giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, dịch vụ các khâu từ giống, làm đất, chăm sóc, quản lý nước đến đến thu hoạch, bảo quản, chế biến... góp phần làm gia tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí. Trên cơ sở đó từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung, gắn kết giữa sản xuất với thị trường, sản xuất theo đặt hàng trên cơ sở hợp đồng với doanh nghiệp. Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng việc xây dựng cánh đồng mẫu liên kết sản xuất theo chuỗi là chủ trương đúng đắn, góp phần tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thêm thu nhập cho người nông dân, các địa phương nên có hướng mở rộng diện tích mô hình này. 


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác