Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 02/09 ở trong nước và nước ngoài

(VOV5) - Trong ngày 02/09, các hoạt động phong phú chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc diễn ra cả trong nước và nước ngoài. 

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 02/09 ở trong nước và nước ngoài - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại nhà 67, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Ảnh: vietnamnet.vn)


Chiều 02/09, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 6, thuộc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Phủ Chủ tịch. Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện với cán bộ, nhân viên Khu di tích. Chủ tịch nước mong các cán bộ, nhân viên Khu di tích sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ gìn giữ, bảo quản, phát huy giá trị những hiện vật quí giá, từng gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.



Hòa chung không khí Mừng Quốc khánh, tối 02/09, tại thủ đô Jakarta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hoành Năm tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2015) và 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia (1955-2015).


Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 02/09 ở trong nước và nước ngoài - ảnh 2
Biểu diễn văn nghệ trong Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 tại Indonesia. (Ảnh: Vietnam+)



Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy khẳng định ý nghĩa của Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 02/09 và những thành tựu nổi bật Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh năm 2015 cũng là một năm đặc biệt đối với Việt Nam và Indonesia, khi hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ khẳng định cam kết của Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ không ngừng làm hết sức mình đưa mối quan hệ hữu nghị lên tầm cao chiến lược mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và phát triển.



Cùng với Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Sihanoukville và Tổng lãnh sự quán tại thành phố Battambang tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm và tiệc chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 02/09. Cũng trong ngày 02/09, tại Liên bang Nga, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các Cơ quan đại diện của Việt Nam, đại diện bà con cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Liên bang Nga, Đại diện Hội hữu nghị Nga-Việt, Hội cựu chiến binh Nga và nhiều người bạn Nga tham dự lễ dâng hương, đặt hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh và đặt hoa tại Quảng trường Lê Duẩn ở thủ đô Mát-xcơ-va.



Tối 02/09, tại Pháp, cán bộ các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo bà con kiều bào và bạn bè người Pháp tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn nêu rõ: "Trong suốt 70 năm qua, niềm tự hào dân tộc ấy đã là nền tảng chung vững chắc, tạo thành sức mạnh cho mỗi người dân Việt Nam không chỉ anh dũng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc mà còn sáng tạo trong công cuộc xây dựng đất nước. Thành tựu đạt được trên các lĩnh vực trong 30 năm Đổi mới đã tạo nên một nước Việt Nam với diện mạo mới, năng động và phát triển nhanh về kinh tế, mở cửa và hội nhập, là bạn, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Những thành tựu đó sẽ là cơ sở để nước ta tiếp tục đổi mới, vượt qua thách thức, tiến lên phía trước."


Nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2015), Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) tổ chức buổi lễ kỷ niệm với sự tham gia của đông đảo các nhà hoạt động xã hội Cuba có tình cảm với Việt Nam, đại diện một số Bộ, ngành và phái đoàn ngoại giao của nhiều nước. Phát biểu trong lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Dương Minh cảm ơn đối với sự giúp đỡ vô giá của bạn bè quốc tế vào sự nghiệp Cách mạng Việt Nam, trong đó có các bạn Cuba, đồng thời bày tỏ tin tưởng tình hữu nghị thủy chung son sắt giữa hai dân tộc sẽ ngày càng được củng cố với những thành quả mới của cách mạng tại mỗi nước.



Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba cùng một số cơ quan hữu quan địa phương đã tổ chức lễ đặt vòng hoa trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô La Habana. Các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cũng có buổi giao lưu với người dân địa phương, và qua những câu chuyện lịch sử, bài hát, ôn lại cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.



Tối 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Xuân Lưu khẳng định quan hệ Việt Nam - Pakistan không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1972; đặc biệt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD chắc chắn sẽ đạt được trong năm nay. 

Trong lời đáp từ, Bộ trưởng Bộ thương mại Pakistan Khurram Dastgir Khan nhấn mạnh thị trường Việt Nam đang là điểm đến cực kỳ hấp dẫn đối với cộng đồng doanh nghiệp Pakistan, tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại song phương rất lớn; tin tưởng quan hệ hai nước trên các lĩnh vực sẽ ngày càng phát triển. 


Hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 02/09 cũng diễn ra tại Ukraine, Ai Cập, Israel, Thái Lan.



Trong ngày 02/09, tại nhiều địa phương trong cả nước diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc. Đặc biệt, tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, công chúng được chứng kiến màn bắn pháo hoa rực rỡ và thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Em Nguyễn Thị Thu Hương sinh viên trường đại học Kinh tế và công nghiệp Hà Nội, chia sẻ: "Trong ngày lễ lịch sử của cả nước, tôi rất là vui vì được chiêm ngưỡng những màn diễu binh cũng như trình diễn pháo hoa rất đẹp, hoành tráng. Là một công dân của nước Việt Nam, tôi thấy rất tự hào vì được sống trong một đất nước hòa bình và hạnh phúc như thế này".

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 02/09 ở trong nước và nước ngoài - ảnh 3
Pháo hoa mừng quốc khánh (Ảnh: vietnamnet.vn)

Tối 02/09, tại Hà Nội, diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh" nhằm khái quát chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng cam go, quyết liệt để giành độc lập dân tộc; thể hiện tình cảm, đạo lý “Uống nước nhờ nguồn", tri ân các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng. Cũng tại Hà Nội còn diễn ra chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi 2015". Chương trình do dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thể hiện dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang đến những tác phẩm âm nhạc xuất sắc của Việt Nam, gợi lại khí thế cách mạng hào hùng của dân tộc.

Trước đó, sáng 02/09, Làng văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức tái hiện ngày Tết Độc lập của bà con các dân tộc tỉnh Lai Châu. Đối với bà con các dân tộc Việt Nam, ngày Tết Độc lập là ngày lễ lớn thứ 2  trong năm sau Tết cổ truyền. Ông Đỗ Hạ Long, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu, cho biết: "Hơn 60 nghệ nhân, diễn viên đại diện cho các dân tộc tỉnh Lai Châu hội tụ về Làng văn hoá để tái hiện một phần ngày lễ Tết Độc lập ngày Quốc khánh 02/09 và chợ phiên vùng cao. Trong đó chúng tôi nhấn mạnh vào các dân tộc đặc biệt ít người, ví dụ dân tộc La Hủ, dân tộc Mảng, dân tộc Si La, dân tộc Hà Nhì và dân tộc Mông. Mỗi một dân tộc có một bản sắc riêng và có một lễ riêng để tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng, Chính phủ đã mang lại đời sống ấm no, độc lập tự do cho các dân tộc nói chung, trong đó có các dân tộc ở vùng Tây Bắc".

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 02/09 ở trong nước và nước ngoài - ảnh 4
Tái hiện nghi thức cúng của người Mông trong ngày tết độc lập (Ảnh: vovgiaothong.vn)

Cũng trong ngày 02/09, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình “Hào khí cách mạng”. Dịp này, Ban tổ chức trao tặng hơn 180 lá cờ Tổ quốc cho các ngư dân có tàu đánh bắt xa bờ trên toàn tỉnh; trao tặng 12 suất quà cho ngư dân có tàu đánh bắt xa bờ bị thiệt hại bởi thiên tai trong năm 2015.

Hoạt động kỷ niệm 70 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/09 còn diễn ra tại tỉnh An Giang, Trà Vinh và nhiều tỉnh, thành khác.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác