Tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

(VOV5) - Ngoại trưởng S. Larvrov và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhất trí đánh giá rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga đang phát triển hết sức tích cực.


Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Larvrov có buổi hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Hai bên đã nhất trí nhiều biện pháp tăng cường hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời trao đổi nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. 
Tại hội đàm, Ngoại trưởng S. Larvrov và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhất trí đánh giá rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga đang phát triển hết sức tích cực, hợp tác trên mọi lĩnh vực đều được đẩy mạnh. Hợp tác kinh tế - thương mại đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như dầu khí, năng lượng nguyên tử. Tuy nhiên, hai bên cũng cho rằng kết quả đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai nước, cần thúc đẩy thương mại hai chiều thông qua việc đa dạng hóa và tự do hóa thương với nhiệm vụ hàng đầu là sớm ký kết Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan (bao gồm các nước Nga, Belarus và Kazakhstan.



Tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga - ảnh 1
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov. Ảnh: VGP/Hải Minh

 Ngoại trưởng S. Larvrov và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nhất trí triển khai các hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Liên bang Nga trong năm 2015, cho rằng đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Liên bang Nga. 
Hai bên cũng trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, khẳng định ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc. Sau hội đàm, Ngoại trưởng S. Larvrov và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ký kết Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ ngoại giao giai đoạn 2015-2016.


Tại cuộc gặp gỡ với báo chí, trả lời câu hỏi về những kế hoạch cụ thể được triển khai trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết: Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ ngoại giao là nhằm để triển khai toàn bộ những thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước. Cụ thể, về chính trị sẽ triển khai các chuyến thăm cấp cao trong năm 2014. Về kinh tế thương mại, để thúc đẩy thương mại, hai bên sẽ tích cực để ký kết FTA Liên minh thuế quan, cũng như xem xét ký kết những hiệp định tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Nga cũng như từ Nga sang Việt Nam. Tôi và ngài Bộ trưởng đã có những biện pháp rất cụ thể để triển khai kế hoạch hợp tác này.



Về phần mình, Ngoại trưởng Nga S.Larvrov khẳng định bên cạnh các hoạt động thúc đẩy kinh tế thương mại, giao lưu nhân dân cũng đóng vai trò quan trọng để tăng cường hợp tác giữa hai nước. Nga ủng hộ việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015. Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Nga đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trong hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các liên kết khu vực và quốc tế khác và đề nghị Việt Nam tiếp tục là cầu nối cho việc tăng cường quan hệ Nga - ASEAN và các cơ chế khu vực khác do ASEAN làm nòng cốt: Nga và Việt Nam có đồng quan điểm trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, nhất là hợp tác trong Liên hợp quốc. Nga ủng hộ vai trò tích cực, chủ đạo của Việt Nam trong ASEAN cũng như vai trò của ASEAN trong thiết lập cấu trúc khu vực mới.


Trước đó, sáng nay, Bộ trưởng Sergei Lavrov đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ Hà Nội và vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác