Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Đối thoại chính sách kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản

(VOV5) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các dự án hợp tác với Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Đối thoại chính sách kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc đối thoại


 Chiều 26/05, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao chính phủ Việt Nam tới sân bay Chubu, thành phố Nagoya, tỉnh Aichi, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.


Ngay sau khi tới Nagoya, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Đối thoại chính sách kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Việt Nam hội nhập và phát triển”.


Phát biểu trước các doanh nghiệp 2 nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á” giữa Việt Nam và Nhật Bản đang trải qua giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp và đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thời gian tới đứng ở nhóm đầu của các nước ASEAN.


Thủ tướng nêu rõ sự công khai, minh bạch, một Chính phủ liêm chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp để phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, là hướng đi quan trọng: 
"Việt Nam phải xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn trong tốp 4 trên 10 nước ASEAN ngay trong năm 2016 – 2017. Muốn như vậy thì các chỉ số phát triển như hạ tầng, thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực là vấn đề đặt ra đối với Việt Nam. Đặc biệt là coi trọng bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển; coi doanh nghiệp là động lực phát triển để tạo việc làm, tăng ngân sách, tăng trưởng. Việt Nam sẽ xóa bỏ mọi rào cản để doanh nghiệp yên tâm đầu tư tại Việt Nam; tạo mặt bằng thuận lợi, giảm thời gian cấp phép cho nhà đầu tư. Luật Đầu tư sửa đổi của Việt Nam là tiến bộ trong khu vực, thông thoáng, rút thời gian cấp phép từ 45 ngày xuống 15 ngày. Có những dự án có thể rút xuống thấp hơn, chỉ 4- 5 ngày, nhằm giảm chi phí cho nhà đầu tư".


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng, dự án theo hình thức PPP, dịch vụ chất lượng cao, tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.


Đề cập việc triển khai TPP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hai nước hoàn toàn có khả năng nâng kim ngạch thương mại song phương lên 60 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam như xoài, vải, thanh long… và mong muốn tiếp tục đưa nhiều hơn các mặt hàng thủy sản, hàng tiêu dùng, điện tử, linh kiện sản xuất tại Việt Nam đến với người tiêu dùng Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết người Việt Nam sẵn sàng đón nhận các mặt hàng có chất lượng, công nghệ cao từ Nhật Bản. Trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế trong giai đoạn phát triển mới. 
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác