Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của các nước liên quan ở Biển Đông

(VOV5)- Trung Quốc cần tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực.


Ngày 28/5, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ngày 26/5 vừa qua, Trung Quốc công bố sách trắng đầu tiên về chiến lược quân sự của nước này, trong đó có nội dung cố tình bảo vệ hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: Chúng tôi cho rằng là một nước Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cũng như là một nước có vai trò quan trọng ở khu vực thì Trung Quốc cần phải tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm, xây dựng để duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và thế giới.


Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của các nước liên quan ở Biển Đông - ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình


Liên quan đến thông tin 3000 trẻ em Việt Nam bị buộc sang Anh để trồng cần sa, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác định rõ thông tin. Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh cũng như các nước khác trong việc phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên biên giới, nhất là tội phạm buôn bán người. Đồng thời Việt Nam cũng có những thỏa thuận song phương với Anh cũng như nhiều nước ngoài về việc nhận trở lại người nhập cư bất hợp pháp, phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.


Thông tin về một số hoạt động ngoại giao nổi bật trong thời gian tới, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/5 đến 2/6/2015 theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, cũng như trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhằm tăng cường hiểu biết giữa hai nước và hai quân đội Việt Nam-Hoa Kỳ./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác