Tuyên bố Hà Nội là di sản, là bước chuyển trong hoạt động của IPU

(VOV5) - Đại hội đồng liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU132) đã hoàn thành tất cả mục tiêu chương trình nghị sự đề ra. IPU 132 thông qua Tuyên bố Hà Nội, phản ánh tầm nhìn, cam kết của các thành viên IPU, vì sự phát triển bền vững. Thành công của IPU132 chứng tỏ sự tham gia tích cực, tiếng nói mạnh mẽ của IPU trong đời sống chính trị toàn cầu, định hình cho bước phát triển tiếp theo của nhân loại. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch IPU 132, khẳng định như vậy tại buổi họp báo quốc tế chiều 1/4, thông báo những kết quả cụ thể đạt được tại IPU132.


Tuyên bố Hà Nội là di sản, là bước chuyển trong hoạt động của IPU - ảnh 1


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết chủ đề chung của IPU lần này là “Các mục tiêu phát triển bền vững: biến lời nói thành hành động” rất thiết thực, nhận được sự ủng hộ cao của nghị sĩ các nước. Trong 5 ngày làm việc khẩn trương, IPU 132 đạt được sự nhất trí cao và đã thông qua 4 Dự thảo nghị quyết liên quan đến các chủ đề: “Chiến tranh mạng: Mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh thế giới”; Thúc đẩy hành động của Nghị viện về quản trị nguồn nước”; Luật pháp quốc tế đối với chủ quyền quốc gia và quyền con người” và “Nghị quyết về chủ đề khẩn cấp liên quan đến các hành động khủng bố”.  

Cùng chủ trì buổi họp báo, Chủ tịch IPU ngài Saber Choudhury đánh giá cao công tác tổ chức và những đóng góp thiết thực của Việt Nam tại Hội nghị lần này. Khẳng định IPU132 đã đáp ứng được kỳ vọng của IPU, ông Saber nhấn mạnh IPU 132 tổ chức tại Hà Nội đã tạo nên bước chuyển thực chất trong hoạt động của IPU, đó là biến lời nói thành hành động: Tôi cho rằng Tuyên bố Hà Nội là dấu mốc cho thấy nhận thức của chúng ta thay đổi, biến lời nói thành hành động. Tuyên bố Hà Nội thể hiện đúng ý nghĩa của nó. Thứ nhất được Quốc hội Việt Nam đề xuất. Thứ hai, được thông qua tại Hà Nội và thứ 3 nó là di sản, là sự đóng góp của Việt Nam cho toàn thế giới. Chúng tôi sẽ trình văn kiện này tại Hội nghị các nhà lãnh đạo tại New York.

Trả lời câu hỏi Tuyên bố Hà Nội sẽ có tác động như thế nào tới Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Quốc hội Việt Nam triển khai tích cực đổi mới, xây dựng luật pháp sát với Mục tiêu thiên niên kỷ, sát với chương trình hành động, đó là lấy người dân làm trung tâm và tiến hành những biện pháp quan trọng, nhất là bố trí ngân sách nhà nước và đặc biệt là tiến hành giám sát. Quốc hội Việt Nam phải có hành động và chuyển hóa hành động đó thành hành động của chính phủ, chính quyền các cấp, đến tận từng người dân để người dân tự mình giải quyết các mục tiêu thiên niên kỷ.

Tối nay, thành phố Hà Nội tổ chức mít tinh chào mừng thành công của Đại hội đồng IPU 132./.

Phản hồi

Các tin/bài khác