Việt Nam lên án mọi hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng vũ lực đối với các ngư dân

(VOV5)- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: Việt Nam lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam. 

Việt Nam lên án mọi hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng vũ lực đối với các ngư dân  - ảnh 1
Đưa thi thể ngư dân lên bờ. Ảnh: Tử Trực.

Ngày 01/12/2015, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ việc tàu cá Quảng Ngãi có số hiệu QNg 95861 TS, bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá QNg 95861 TS của tỉnh Quảng Ngãi bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa khiến một thuyền viên Việt Nam thiệt mạng, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam, đồng thời chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại những nước ven biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: Việt Nam lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam. 


Hội nghề cá Việt Nam ngày 1/12 có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại Trung ương để phản đối việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên vùng biển Trường Sa. Theo văn bản, ngày 26/11/2015, khi tàu cá QNg-95861 của ông Nguyễn Văn Cu, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cùng 14 ngư dân đang neo đậu gần đảo đá Suối Ngọc, thuộc quần đảo Trường Sa, thì bị một tàu tiếp cận. Trên tàu có 8 người và 3 người trên tàu này với hai khẩu súng đã sang tàu cá QNg-95861 lục soát đồ đạc và bắn ông Trương Đình Bảy chết tại chỗ. 


Ông Võ Văn Trác, Phó chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam, khẳng định: Hành động bắn chết ngư dân Việt Nam là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống đối với ngư dân khi đi khai thác hải sản trên biển: Đây là hành động phi pháp vô nhân đạo khi bắn chết ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi. Hội nghề cá Việt Nam cực lực phản đối và đề nghị làm rõ vấn đề để bảo vệ quyền lợi của ngư dân của Việt Nam. Về lâu dài, cần cần có những biện pháp cụ thể để bảo vệ cho ngư dân yên tâm ra khơi khai thác trên các ngư trường thuộc chủ quyền biển đảo của Việt Nam.


Hội nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết kịp thời sự việc, quyết liệt ngăn chặn những hành động phi pháp, vô nhân đạo và tăng cường bảo vệ ngư dân khai thác hải sản trên vùng biển Việt Nam. Đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, các đơn vị liên quan tổ chức, vận động tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đi khai thác trên biển đúng pháp luật, động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất theo tổ đội để hỗ trợ nhau trong sản xuất.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác