Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

(VOV5) - Sáng 24/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin và truyền thông 2016 (Vietnam ICT Summit 2016).


Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao  - ảnh 1
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Quang Hiếu/baochinhphu.vn



Diễn đàn năm nay có chủ đề: Cách mạng số - cơ hội và thách thức”. do Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) khởi xướng và tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2011. Diễn đàn tập trung thảo luận sâu về 4 chuyên đề: thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng quốc gia khởi nghiệp; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và đảm bảo an ninh mạng; phát triển nguồn nhân lực; xu hướng intenet kết nối vạn vật và thành phố thông minh. Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Diễn đàn góp phần thiết thực, hiệu quả vào việc xây dựng chiến lược các chủ trương chính sách thúc đẩy phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của Việt Nam. Thủ tướng cho biết, 4 chủ đề thảo luận của Diễn đàn đều là những vấn đề Chính phủ rất quan tâm đồng thời nhấn mạnh, phát triển hạ tầng đồng bộ và nguồn nhân lực đã được xác định là những giải pháp đột phá cho phát triển. Với Việt Nam, cách mạng số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mang lại đầy đủ những cơ hội và cả thách thức. Thủ tướng nhấn mạnh muốn thành công, thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực và trên thế giới: “Cơ hội cho chúng ta trong cuộc cách mạng lần này chính là từ những nỗ lực giải quyết các thách thức đó, kết hợp với phá huy tối đa lợi thế của Việt Nam trong thời đại số. Trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng, Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, từ chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ và công nghệ lạc hậu sang chủ yếu dựa vào công nghệ nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo. Tôi tin rằng với không ít lợi thế cạnh tranh, phát triển công nghệ thông tin và lợi thế nguồn lực dân số vàng, Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội, có chiến lươc đúng đắn, có chương trình hành động cụ thể kịp thời và triển khai thực thi quyết liệt, hiệu quả”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới, sáng tạo khoa học công nghệ trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội, đầu tư nâng cao năng lực tiếp thu và làm chủ công nghệ, nhất là các công nghệ mới theo xu hướng của cuộc cách mạng số. Đi liền với đó là phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam thành trung tâm công nghiệp phần mềm, ứng dụng di động và trung tâm dịch vụ an toàn, bảo mật thông tin của thế giới.  

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác