Vụ sập hầm thủy điện: Đã có phương án khoan kích đẩy dự phòng

(VOV5)- "Ban Chỉ huy cũng đã liên lạc với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan... là các đối tác có những công nghệ khoan kích đẩy."

Sáng 19/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hưng đang có mặt chỉ huy ở hiện trường cho biết: "Tôi vừa ở trong hầm ra, vừa liên lạc với anh em công nhân mắc kẹt trong đó. Họ vẫn trả lời rõ ràng rành mạch, tinh thần sức khỏe anh em vẫn ổn định, tuy nhiên chúng ta phải rất gấp rút, vì đã là ngày thứ 4 rồi. May là anh em vẫn đang khỏe và hỗ trợ được thông tin từ bên trong".

Hiện lưu lượng nước và bùn xả ra từ mũi khoan thành công phía hạ lưu rất mạnh, với khoảng 10-15 m3/giờ, hy vọng lượng nước và bùn sẽ thoát nhanh. Riêng 2 đường hầm cứu nạn đào với tiến độ nhanh. "Có thể trong đêm nay sẽ tạo ra bước ngoặt" - Thứ trưởng Hưng nhận định.

Vụ sập hầm thủy điện: Đã có phương án khoan kích đẩy dự phòng - ảnh 1 

Thứ trưởng Lê Quang Hưng cho biết thêm, về phương án cứu nạn, Ban Chỉ huy cũng đã liên lạc với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan... là các đối tác có những công nghệ khoan kích đẩy. "Ví dụ như khoan đường ống phi 800-1000, khoan đến đâu đẩy ống kích đến đó, công nghệ này hoàn toàn làm được. Chúng ta chuyển bản đồ địa chất cho họ xem rồi, thế nhưng thời gian để họ sang đây làm phải mất cả tuần nên chúng ta vẫn tích cực làm và chuyển tài liệu để họ nghiên cứu. Nếu việc đào hầm của ta có trục trặc thì ngay lập tức họ sẽ đưa công nghệ sang giúp, đó là phương án dự phòng" - ông Hưng cho biết. 

Lúc 8h40, ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh Thanh tra mỏ - Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam, tham gia chỉ huy cứu hộ cho biết, tiến độ đào hầm bên ngách phải từ cửa chính để đưa nạn nhân ra ngoài đã đạt 13 mét. “Với tiến độ này, trong đêm nay, khả năng chúng tôi có thể tiếp cận được khoang hầm nơi 12 công nhân mắc kẹt” - ông Dũng nói.

Cùng thời điểm ở ngách trái, do các chiến sỹ công binh của Lữ đoàn công binh 25 (Quân khu 7) đảm nhiệm, Thiếu tá Đỗ Việt Phong, cán bộ phụ trách tác huấn cho biết, dù mới mở hôm qua nhưng đạt tiến độ khá nhanh, đã đào được 11 mét, gần kịp tiến độ của ngách phải.

Trước đó, 7 giờ sáng nay, VNPT Lâm Đồng cũng đã đấu nối thành công đường truyền dẫn Đạ Nghịt vào khu vực này với chiều dài 6km để phục vụ hàng nghìn thuê bao Vinaphone và Mobifone đang cần sóng tại đây.

Vụ sập hầm thủy điện: Đã có phương án khoan kích đẩy dự phòng - ảnh 2
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng trực đêm cùng các đơn vị tham gia cứu hộ


Trong thư động viên, thông báo chuyển vào cho các công nhân gặp nạn trong hầm, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Yên , người chỉ huy trực tiếp công tác cứu nạn cho biết: "Ban chỉ đạo phòng chống cứu nạn đang tập trung toàn lực để giải cứu các anh chị, với lực lượng máy móc, thiết bị hiện đại nhất và hàng trăm nhân lực của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng"./
.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác