(VOV5) - Nền tảng của chúng ta nằm ở con người và sau đó, nằm ở sự gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương và trung ương.
Japfa là một trong những tập đoàn nông nghiệp chăn nuôi và thực phẩm lớn nhất tại Indonesia cũng như nhà đầu tư lớn tại Việt Nam từ năm 1996. Hơn 30 năm hoạt động, công ty đang ngày càng mở rộng hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, tăng cường đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và hiệu quả. Phóng viên thường trú VOV tại Indonesia phỏng vấn ông Arif Widjaja, Tổng giám đốc Japfa Comfeed Indonesia về tầm nhìn đầu tư dài hạn tại Việt Nam cũng như những bước đi để doanh nghiệp Việt và Indonesia vượt qua thách thức của các cơn gió ngược toàn cầu.
PV: Vâng xin cảm ơn ông vì đã dành thời gian trả lời phỏng vấn với Đài TNVN hôm nay. Gần 30 năm hoạt động với qui mô của Japfa đang ngày càng rộng mở tại Việt Nam, đặc biệt với việc khánh thành nhà máy sản xuất vaccine thú y gần đây. Xin ông đánh giá về những tiềm năng và cơ hội khi đầu tư tại Việt Nam?
Ông Arif Widjaja: Về cơ bản, khi chúng tôi mong muốn đầu tư vào một quốc gia, phải có những đánh giá và nghiên cứu toàn diện. Việt Nam cũng vậy, Japfa lần đầu tiên có kế hoạch thâm nhập vào Việt Nam, chúng tôi phải xác định lý do tại sao chúng tôi muốn thâm nhập vào quốc gia này. Và sau đó, tìm hiểu những điểm tương đồng như dân số trẻ, tham vọng phát triển, cũng như mức độ học hỏi, chất lượng lao động…Quy mô dân số cũng là một điểm cộng cho kế hoạch đầu tư. Chúng tôi đã lập rất nhiều kế hoạch vào thời điểm đó và thực hiện nhiều nghiên cứu thị trường toàn diện. Chúng tôi phải hiểu thị trường, văn hóa thực sự là gì, thị trường vận hành như thế nào, sở thích của khách hàng là gì? Môi trường đầu tư, mức độ tiếp nhận của chính phủ đối với đầu tư nước ngoài ra sao? Sau đó, Japfa quyết định thâm nhập thị trường Việt Nam và xác định thực sự là một đối tác để hợp tác.
Ông Arif Widjaja- Tổng giám đốc Japfa Comfeed Indonesia chia sẻ với PV Đài TNVN về tầm nhìn đầu tư dài hạn tại Việt Nam cũng như những bước đi để doanh nghiệp Việt và Indonesia vượt qua thách thức của các cơn gió ngược toàn cầu. |
PV: Là một nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, ông có đánh giá gì về những cải cách, thay đổi chính sách của Việt Nam gần đây, cũng như những kiến nghị và đề xuất để tạo thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam?
Ông Arif Widjaja: Đối với một doanh nghiệp, luôn có sự thay đổi và cần phải thích ứng. Ngay tại Indonesia, chúng tôi có Tổng thống mới. Và gần đây, tại Việt Nam, chúng ta thấy có nhiều sự thay đổi, tổ chức, sắp xếp lại, sáp nhập các tỉnh hay trong chính một Bộ cũng có sự sáp nhập tinh gọn. Vì vậy, chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về chính sách của các chính phủ. Japfa luôn cố gắng bám sát các chính sách của chính phủ Việt Nam đưa ra, mong muốn có những thông tin cụ thể rõ ràng trong chính sách cho các doanh nghiệp. Gần đây Japfa đã đầu tư thêm vào Việt Nam một nhà máy sản xuất vắc-xin thú y rất hiện đại và quy mô lớn. Nhà máy này vẫn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục. Với những thay đổi tại Việt Nam, chúng tôi hi vọng có sự hỗ trợ từ chính phủ và các bên liên quan khác để đẩy nhanh các kế hoạch.
Ông Arif Widjaja: Chúng tôi tin tưởng vào Việt Nam, bởi vì cho đến nay, chính phủ Việt Nam rất minh bạch với đầu tư nước ngoài. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tìm hiểu và hi vọng chính phủ Việt Nam có thể tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chúng tôi. Bởi vì Japfa có tầm nhìn dài hạn tại Việt Nam, mong muốn hợp tác và đóng góp vào an ninh lương thực và tự cung tự cấp lương thực của Việt Nam.
PV: Xin ông đưa ra các biện pháp mà Japfa thực hiện, không chỉ là doanh nghiệp Indonesia mà doanh nghiêp Việt Nam có thể học hỏi để thích nghi, biến nguy thành cơ trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều “cơn gió ngược” hiện nay?
Ông Arif Widjaja,: Trong một thế giới có nhiều biến động như hiện nay, có những thứ chúng ta có thể kiểm soát và có những thứ khó kiểm soát được. Bất ổn và khó lường luôn tồn tại trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên nhạy bén là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp. Chúng ta phải tập trung vào nền tảng các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Thứ nhất, phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong các hoạt động kinh doanh mà chúng ta đang làm.
Ví dụ như hoạt động kinh doanh của Japfa trong lĩnh vực chăn nuôi và thực phẩm, luôn tôn chỉ bám rễ sâu vào chương trình 3F, là một chuỗi khép kín trong ngành sản xuất thực phẩm, bắt đầu từ thức ăn chăn nuôi (Feed), qua quá trình tại trang trại (Farm), và cuối cùng là khâu chế biến thực phẩm (Food). Sau đó doanh nghiệp cần củng cố hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình về năng lực kỹ thuật. Điều quan trọng thứ hai là nền tảng phải luôn vững mạnh.
Nền tảng của chúng ta nằm ở con người và sau đó, nằm ở sự gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương và trung ương. Có rất nhiều nông dân phụ thuộc vào hoạt động của doanh nghiệp, nên chúng tôi phải luôn chắc chắn hoạt động của doanh nghiệp có thể vững mạnh và có thể chịu đựng được tất cả những bất ổn trên thị trường.
Vâng xin cảm ơn ông.