Ngành tài chính ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số

(VOV5) - Ngành tài chính ngân hàng là ngành tiên phong trong việc áp dụng công nghệ số hoá. Chuyển đổi số đang liên tục đem lại những cải tiến và đột phá trong việc cung cấp các hoạt động dịch vụ. 

Tại Việt Nam, các ngân hàng đã tập trung vốn, công nghệ, con người vào chuyển đổi số từ rất sớm và sẵn sàng bỏ ra nguồn lực rất mạnh chi cho chuyển đổi số nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng. Điều này thể hiện rõ nhất trong thời gian dịch Covid -19 vừa qua, tuy bị giãn cách nhưng người dân vẫn giao dịch thanh toán mua hàng hóa bình thường…

Ngành tài chính ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số - ảnh 1Hội thảo chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng” được tổ chức chiều 2/10, tại Hà Nội. Ảnh: egov.chinhphu.vn

Ông Nguyễn Phúc Dương, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin và Ngân hàng điện tử HDBank, cho biết: "HDBank đẩy mạnh là tập trung theo chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Thời gian qua, HDBank tập trung đẩy mạnh triển khai thẻ cũng như phối hợp với một số đối tác lớn như Petrolimex, Vietjet Air để triển khai thẻ đồng thương hiệu, thẻ 4 trong 1 (thẻ quốc dân) để triển khai cho tất cả người dân. Ngân hàng đã triển khai cho hơn 5.000 POS cho các điểm giao dịch của Petrolimex. Đây là tiện ích rất quan trọng để hỗ trợ cho người dân thực hiện các giao dịch đổ xăng không cần sử dụng tiền mặt. Ngoài ra, HDBank cũng chú trọng nền tảng thanh toán trực tuyến để dịch chuyển dần các giao dịch tại quầy truyền thống sang giao dịch số".

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, đến nay gần như trên 90% các dịch vụ thanh toán liên quan tiền gửi đều có thể triển khai chuyển đổi số, còn lại đang vướng hoạt động cho vay và các dịch vụ khác do liên quan đến các bộ ngành. Chính vì vậy, Luật Giao dịch điện tử cần được sửa đổi bổ sung để giải quyết những vướng mắc, khó khăn của ngành ngân hàng, các ngân hàng thương mại, khi triển khai chuyển đổi số. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết: "Trong quá trình chuyển đổi số, ngành ngân hàng phải chuyển đổi về nhận thức, quan tâm đến đối tượng phục vụ khách hàng, sử dụng sản phẩm của mình là cảm thấy an toàn hiệu quả và tiện dụng nhất. Vì vậy, đối với ngân hàng thương mại điều đầu tiên chuyển đổi nhận thức đó đối với cả các cán bộ lãnh đạo cho đến toàn thể cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống. Phải quán triệt, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp phù hợp với cả quá trình chuyển đổi số, chứ không phải chỉ chuyển đổi công nghệ là xong. Thứ ba, phải có giải pháp phòng ngừa rủi ro mức cao nhất".

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ chủ động phối hợp với bộ, ban, ngành để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, hệ thống ngân hàng luôn lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm và được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác