vnCare – Giải pháp đăng ký khám bệnh và tư vấn sức khỏe từ xa của người Việt

(VOV5) - Ứng dụng vnCare do đội ngũ nhân viên của VNPT xây dựng với mục tiêu hỗ trợ người dân chăm sóc sức khoẻ cho chính mình và người thân trong gia đình với các thao tác đơn giản ngay trên các thiết bị di động thông minh. 

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Với slogan "vnCare - Vì sức khỏe của bạn!", giải pháp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân vnCare là một hệ thống cung cấp các nền tảng dưới dạng dịch vụ, giúp chủ động sắp xếp lịch khám bệnh dễ dàng; góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ tại cơ sở y tế. Đây là một trong những ứng dụng di động phục vụ người dân của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được các khách hàng đánh giá cao bởi những tính năng ưu việt, hiệu quả thiết thực trong hoạt động khám, chữa bệnh.
vnCare – Giải pháp đăng ký khám bệnh và tư vấn sức khỏe từ xa của người Việt - ảnh 1Khám, chữa bệnh từ xa góp phần giải quyết bài toán quá tải tại các bệnh viện. - Ảnh: PLO

Ứng dụng vnCare do đội ngũ nhân viên của VNPT xây dựng với mục tiêu hỗ trợ người dân chăm sóc sức khoẻ cho chính mình và người thân trong gia đình với các thao tác đơn giản ngay trên các thiết bị di động thông minh. Giải pháp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân vnCare là một hệ thống cung cấp các nền tảng dưới dạng dịch vụ, giúp chủ động sắp xếp lịch khám bệnh dễ dàng; góp phần girm tải cho các cơ sở y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ tại cơ sở y tế.

Anh Nguyễn Xuân Bình, chuyên viên Trung tâm giải pháp y tế điện tử, Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT IT), cho biết: "Có một số đặc tính nổi trội của app vncare đó là sử dụng EKYC và công nghệ AI của Công ty Công nghệ thông tin VNPT phát triển để nhận dạng, xác định danh tính khách hàng cũng như nhận dạng khuôn mặt thật của bệnh nhân. Thứ hai, bệnh nhân sử dụng app vnCare có thể đăng ký khám một cách linh hoạt, chủ động trong việc đặt lịch khám theo chuyên khoa, bác sỹ cũng như khung giờ khám. Thứ 3, với app vnCare, bệnh nhân có thể gọi điện để được tư vấn trực tiếp video call từ bác sỹ cũng như nhân viên y tế. Thứ tư, có thể xem được kết quả khám bệnh trên ứng dụng và không cần phải đến bệnh viện."

Một trong những tính năng được giới chuyên môn y tế đánh giá cao, đó là vnCare mở ra cơ hội chia sẻ nghiệp vụ, kinh nghiệm khám điều trị từ xa bằng nhiều hình thức phong phú như video call. Việc kết nối từ xa với đội ngũ y bác sỹ giúp bệnh nhân được các chỉ dẫn tốt nhất, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế. vnCare cũng giúp mở rộng cơ hội chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm khám điều trị bệnh, tăng tính minh bạch, dễ dàng truy cập các dữ liệu liên quan của bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh. Trong một số trường hợp khẩn cấp, bác sỹ có thể tiếp cận nhanh chóng tình trạng y tế của bệnh nhân để có thể đưa ra hướng xử lý kịp thời. Ứng dụng vnCare cũng giúp cơ sở y tế quản lý được lịch hẹn, cần tra cứu xem được thông tin lịch hẹn để bố trí thời gian khám hợp lý.

vnCare – Giải pháp đăng ký khám bệnh và tư vấn sức khỏe từ xa của người Việt - ảnh 2Kỹ sư VNPT Hà Nội hỗ trợ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện. Ảnh: VNPT

vnCare có thể cấu hình được thời gian, cấu hình được các khung giờ mà người dân có thể đặt lịch; xây dựng phương án xác thực để tránh các lượt đặt lịch ảo trên hệ thống. Với những ưu điểm nổi bật này, vnCare đã và đang là sự lựa chọn của nhiều Bệnh viện Trung ương và địa phương như: Bệnh viện Bưu điện; Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ; Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư (thuộc tỉnh Thái Bình); Trung tâm y tế huyện Phước Sơn; Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai; Bệnh viện sản nhi Hậu Giang... cùng nhiều cơ sở y tế trong cả nước.

Ông Lê Mạnh Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi chủ động triển khai chương trình đăng ký khám chữa bệnh từ xa, cụ thể là áp dụng chương trình vnCare, để người bệnh có thể đăng ký khám và khi đến khám được ưu tiên, được rút ngắn thời gian tối đa và thậm chí là đi một luồng riêng để hạn chế tiếp xúc nhất có thể. Khi bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh trên phần mềm vnCare, thủ tục khá đơn giản. Phần mềm vnCare sẽ cập nhật thông tin người bệnh, chuyển thông tin, dữ liệu đến cho nhân viên chuyên trách của bệnh viện phụ trách vnCare. Nhân viên chuyên trách này sẽ kết nối với bác sỹ để hẹn lịch khám, giờ khám chính xác và khi người bệnh đến không phải làm bất cứ thủ tục gì như xếp hàng hay lấy phiếu mà được đưa thẳng trực tiếp vào phòng khám.".

vnCare – Giải pháp đăng ký khám bệnh và tư vấn sức khỏe từ xa của người Việt - ảnh 3Các thông tin đăng ký trên APP VnCare của người bệnh đã được nhân viên y tế của bệnh viện tiếp nhận, sàng lọc và chuyển đến cho bác sĩ từ trước khi đến bệnh viện. Ảnh: VTV

Đối với người dân, vnCare giúp tiếp cận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Ở bất kỳ đâu, người dân cũng dễ dàng nhận được chăm sóc sức khỏe chỉ với thiết bị điện thoại/máy tính bảng thông minh cũng như chủ động trong việc sắp xếp lịch khám dễ dàng. Theo quy trình thông thường, khi đến bệnh viên, các bệnh nhân sẽ lấy số thứ tự, ngồi chờ đến lượt để làm thủ tục đăng ký, lấy phiếu khám, rồi đến các phòng khám được ghi trên phiếu và chờ tới lượt khám. Tếp đó, bác sỹ tại phòng khám sẽ khai thác thông tin, triệu chứng bệnh, tiền sử bệnh (nếu có) của bệnh nhân rồi chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, chụp x-quang, xét nghiệm máu… Sau khi đã thực hiện đầy đủ các chỉ định, bệnh nhân mang kết quả xét nghiệm quay lại phòng khám để được các bác sỹ kết luận, tư vấn và cho đơn thuốc. Thời gian để một người bệnh đến khám và được tư vấn thông thường phải mất ít nhất nửa ngày, thậm chí là cả ngày mới xong.

Tuy nhiên, ứng dụng VnCare có các tính năng như đăng ký khám, tư vấn chữa bệnh và hội chẩn bệnh từ xa. Thông qua ứng dụng vnCare, người dân khi đăng ký khám, chữa bệnh sẽ được bệnh viện cấp mã khám tự động, và cung cấp thông tin, lịch trình khám bệnh cụ thể trên ứng dụng, không phải chờ đợi đăng ký khám bệnh, giảm thiểu thời gian khám bệnh, giảm thiểu chi phí đi lại.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh COVID-19, vnCare còn giúp người dân giảm thiểu việc đi lại, tránh việc lây nhiễm chéo tại bệnh viện khi chỉ cần thăm khám sức khỏe trong các trường hợp gặp vấn đề về bệnh lý thông thường. Đặt lịch trên vnCare, người khám sẽ được tiếp đón ưu tiên, được khám đúng theo thời gian đã hẹn trước. vnCare cũng hoàn toàn đáp ứng phục vụ được người dân ở các trình độ dân trí khác nhau qua các kênh đặt lịch có thao tác dễ dàng, đơn giản mà ai cũng có thể sử dụng được. Cùng với đó, các dữ liệu y tế của bệnh nhân cũng được lưu trữ, giúp họ dễ dàng truy cập được hồ sơ sức khỏe cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Thu Giang, ở Hà Nội, chia sẻ sau khi trải nghiệm ứng dụng vnCare: "App này dễ sử dụng, giao diện thân thiện và sử dụng cũng nhanh, Khi sử dụng qua app và đến bệnh viện, khi đến, được các nhân viên điều dưỡng hướng dẫn rất nhiệt tình, dẫn đi khám và đăng ký rất nhanh."

Người dân có nhu cầu khám, tư vấn tại các cơ sở y tế, khi cài đặt và sử dụng ứng dụng VnCare sẽ gặp nhiều thuận lợi, hạn chế tiếp xúc hoặc có thời gian tiếp xúc ít nhất tại các cơ sở y tế, tránh tập trung đông người mà vẫn đạt hiệu quả mong muốn. 

Đẩy mạnh số hóa đã và đang góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại nhiều bệnh viện trong cả nước. Với việc xây dựng và đưa vnCare – một ứng dụng của người Việt, cho người Việt - vào sử dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế trong nước, VNPT mong muốn góp phần chia sẻ khó khăn với ngành Y tế và các bệnh viện mà còn muốn giúp người dân thay đổi thói quen trong khám, chữa bệnh. Với hiệu quả thực tiễn trong công tác khám chữa bệnh, vnCare vinh dự là sản phẩm công nghệ Make in Vietnam được trao giải Đồng tại Giải thưởng Công nghệ thông tin (IT World Awards 2021) - giải thưởng hàng đầu của ngành công nghệ thông tin toàn cầu.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác