Cảnh giác dịch vụ “xét duyệt nhanh” đưa người Việt ở Australia về nước

(VOV5) - Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cảnh báo xuất hiện nhiều thông tin không chính xác về việc đưa công dân Việt Nam tại Australia về nước.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang nỗ lực để tổ chức các chuyến bay đưa người Việt bị mắc kẹt tại Australia vì dịch Covid-19 về nước. Tuy vậy, thời gian gần đây xuất hiện một số thông tin không chính xác về việc này, vì vậy Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Perth thông báo đề bà con được biết và cảnh giác.

Cảnh giác dịch vụ “xét duyệt nhanh” đưa người Việt ở Australia về nước - ảnh 1
Trẻ nhỏ, người già và những người có bệnh là đối tượng ưu tiên được về Việt Nam trên chuyến bay cứu trợ của Chính phủ Việt Nam.

Thời gian gần đây các cơ quan đại diện ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth nhận được một số thông tin của công dân về việc có một số cá nhân, tổ chức (công ty du lịch, đại lý bán vé máy bay…) có thể làm “dịch vụ” xét duyệt nhanh cho những ai có nhu cầu về nước trên các chuyến bay cứu trợ do Chính phủ Việt Nam thu xếp và những ai có nhu cầu có thể trả tiền để làm “dịch vụ” này.

Về những thông tin này, các Cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự của Việt Nam tại Australia xin khẳng định như sau:

Thứ nhất, các Cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự của Việt Nam tại Australia hoàn toàn không cho phép hay uỷ quyền hay giao cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được thực hiện bất kỳ “dịch vụ” nào cũng như bất kỳ công việc nào liên quan việc đăng ký nguyện vọng về nước hay xét duyệt hồ sơ đăng ký nguyện vọng về nước trên các chuyến bay do Chính phủ Việt Nam thu xếp.

Mọi công dân Việt Nam thuộc các diện được ưu tiên xem xét theo quy định của Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam về nguyên tắc phải trực tiếp liên hệ, đăng ký nguyện vọng về nước với Cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự Việt Nam phụ trách địa bàn nơi công dân đó đang tạm trú.

Trong một số trường hợp cá biệt, công dân có thể uỷ quyền cho người thân trong gia đình giúp đăng ký trực tuyến nếu có khó khăn và phải tự chịu trách nhiệm về việc uỷ quyền này. Những ai được xét duyệt bay sẽ được Cơ quan đại diện trực tiếp thông báo bằng thư điện tử và qua điện thoại.

Thứ hai, công dân cần hết sức cảnh giác đối với các thông tin trên các mạng xã hội hoặc lan truyền trong cộng đồng liên quan đến việc có thể trả tiền để làm “dịch vụ” xin xét duyệt nhanh, vì đây là những thông tin hoàn toàn không chính xác, có mục đích sai trái, vi phạm pháp luật và chính sách bảo hộ công dân của Chính phủ Việt Nam. Ngoài chi phí mua vé máy bay của Vietnam Airlines (chi phí này đều được thông báo trực tiếp đến công dân), công dân được xét duyệt bay không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác.

Thứ ba, trong bối cảnh nhu cầu đăng ký nguyện vọng về Việt Nam rất lớn như hiện nay, trong khi mỗi chuyến bay chỉ có hơn 300 chỗ và phải phân bổ cho cả Australia (bao gồm 5 bang và 2 vùng lãnh thổ) và New Zealand, công dân có nguyện vọng về nước cần phải bình tĩnh, kiên trì làm theo đúng hướng dẫn nêu trong thông báo của các Cơ quan Đại diện ngoại giao và lãnh sự của Việt Nam tại Australia, tuyệt đối tránh không để kẻ xấu lợi dụng thu lợi bất chính.

Bất kỳ ai có thông tin nào về bất kỳ hiện tượng tiêu cực nào nếu có liên quan đến việc xét duyệt hồ sơ các chuyến bay cứu trợ của Chính phủ đều có quyền cung cấp cho các Cơ quan Đại diện ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại Australia. Cơ quan Đại diện ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại Australia sẽ xác minh, làm rõ và nếu cần thiết chuyển các cơ quan chức năng liên quan xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác