Bế mạc phiên họp thứ 10 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

(VOV5) -Tiếp tục phiên họp thứ 10 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh. Phiên chất vấn tập trung vào 2 nhóm vấn đề: công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc biệt là những vụ việc bức xúc trong nhân dân; đấu tranh phòng chống tham nhũng và hiệu quả hoạt động thanh tra đối với việc chấn chỉnh những sơ hở về quản lý Nhà nước tại các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết sau khi thanh tra phát hiện tại 5 Tập đoàn, Tổng công ty vi phạm về tài chính với số tiền trên 3.900 tỷ đồng và hiện đã thu hồi trên 2.100 tỷ đồng. Đây là tiến bộ trong khắc phục sai phạm về tài chính so với những cuộc thanh tra khác. Kết luận phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị ngành thanh tra và Tổng Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị nghị quyết của đảng, quốc hội, chính phủ về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo. Trước mắt từ nay đến cuối năm tập trung sửa đổi Luật đất đai, Luật phòng chống tham nhũng để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Bế mạc phiên họp thứ 10 của Ủy ban thường vụ Quốc hội - ảnh 1


Phát biểu bế mạc phiên họp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác xây dựng pháp luật, 10 dự án luật, trong đó có 5 dự án đã được Quốc hội thảo luận lần đầu tại kì họp thứ 3. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội bám sát chương trình để thực hiện tốt công tác xây dựng pháp luật vào kì họp cuối năm. Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội cũng  cho ý kiến vào các Nghị định để Chính phủ ban hành liên quan đến các vấn đề về nghi thức, danh hiệu thi đua khen thưởng, nghi lễ đối ngoại, cho ý kiến tiếp tục hoàn chỉnh nghi lễ quốc tang trong trường hợp có thiên tai lớn, xem xét một số vấn đề quan trọng liên quan đến tổ chức, nhân sự, xây dựng ngành tòa án, kiểm sát. Về nội dung chất vấn trong phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Chúng ta tiến hành hoạt động giám sát, trong đó dành hơn 1 ngày để tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh xã hội, Thống đốc Ngân hàng và Tổng Thanh tra Chính phủ. Những vấn đề thường vụ Quốc hội lựa chọn là đúng với tình hình và đúng với yêu cầu, trách nhiệm của Chính phủ nói chung và của các bộ trưởng, trưởng ngành nói riêng. Các đồng chí Phó chủ tịch Quốc hội có những kết luận cụ thể Qua công tác chất vấn lần này, chúng ta đã triển kai tốt, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Các Bộ trưởng và các đại biểu đã triển khai chức trách, nhiệm vụ của mình 1 cách rõ ràng, thẳng thắn. Tôi đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành kết luận để có hiệu lực yêu cầu thi hành và để làm công tác giám sát”.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các cơ quan chức năng chuẩn bị tốt cho 2 phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 13 vào cuối năm.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác