Chủ tịch Cuba Raul Castro Ruz bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Chủ tịch Cuba Raul Castro Ruz bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam - ảnh 1
Ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại TƯ Đảng đón Chủ tịch Cuba Raul Castro Ruz tại sân bay Nội Bài

(VOV5)- Ngày 8/7, Ðại tướng Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Cuba bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, theo lời mời của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước Việt Nam. Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần đầu tiên của ông Raul Castro Ruz trên cương vị người đứng đầu Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba.

Chiều 8/7, lễ đón chính thức của Chủ tịch Raul Castro Ruz diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Sau đó, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Raul Castro Ruz. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm lần này sẽ góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước lên tầm cao mới, hiện thực hóa những thỏa thuận cấp cao mà Lãnh đạo hai nước đã ký kết “Chúng tôi hoan nghênh, trân trọng và đánh giá cao chuyến thăm này của các đồng chí và coi đây là sự tiếp nối thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta và cũng để hiện thực hóa thỏa thuận tại tuyên bố chung gần đây giữa hai nước chúng ta. Tôi biết Chủ tịch Cuba đang rất bận với trọng trách to lớn và cao cả của mình song vẫn giành thời gian và tình cảm sang thăm Việt Nam, đáp lại sự mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng những tình cảm cao đẹp, sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà Cuba đã dành cho Việt Nam. Về phần mình, Chủ tịch Cuba Raul Castro Ruz cho rằng: “Đến tháng 4 vừa rồi chúng tôi có dịp đón tiếp Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Chúng tôi đã trao đổi rất nhiều vấn đề và chúng ta đã rất cố gắng trong thúc đẩy kinh tế, thương mại. Những quan hệ đó chưa tương xứng với quan hệ tốt đẹp của hai nước và chúng ta gặp nhiều trở ngại để phát triển quan hệ. Tình hữu nghị chúng ta cần được tăng cường. Cuba phải học tập kinh nghiệm của Việt Nam nhiều.”

Cũng tại cuộc hội đàm, hai nhà Lãnh đạo hai nước thống nhất cao tiếp tục tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp, trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh tăng cường giao lưu nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ hai nước về tình đoàn kết Việt Nam – Cuba; tổ chức luân phiên các cuộc hội thảo lý luận chung giữa hai Đảng, cùng nỗ lực thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa. Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên tái khẳng định sự cần thiết và giá trị ưu việt của chủ nghĩa xã hội trong việc đảm bảo được mục tiêu phát triển bền vững, vì con người. Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh mọi tranh chấp quốc tế cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc, nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự quyết của các dân tộc và không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, không dùng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực.

Cũng trong chiều 8/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Chủ tịch Raul Castro Ruz. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ và giúp đỡ và hợp tác vì sự phát triển của Cuba. Chủ tịch nước nước tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Cuba sẽ đạt được những thành công to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch Raul Castro Ruz khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước trong suôt 50 năm qua. Hai bên không chỉ giúp đỡ lẫn nhau trong đấu tranh giành độc lập, phát triển kinh tế xã hội mà còn hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba sẽ tiếp tục có bước phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Chủ tịch Cuba Raul Castro Ruz mong muốn Việt Nam thường xuyên có sự trao đổi đoàn các cấp, tổ chức nhiều cuộc trao đổi kinh nghiệm để Cu Ba có thể rút cho mình những bài học quý nhằm thực hiện thành công công cuộc đổi mới xây dựng đất nước ở Cuba.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng hội kiến với Chủ tịch Raul Castro Ruz./.

Phản hồi

Các tin/bài khác