Chủ tịch nước dự lễ khai giảng của Học viện Quốc phòng

(VOV5) - Sáng 17/9, Học viện Quốc phòng đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2012-2013. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo Bộ Quốc phòng cùng đại diện đông đảo tập thể cán bộ, sĩ quan, học viên của Học viện đã tham dự.

Những năm qua, Học viện Quốc Phòng đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên có chất lượng cao. Học viện đã áp dụng phương pháp dạy và học tích cực theo hướng tăng cường rèn luyện năng lực tư duy cho học viên; dành nhiều thời gian cho các hoạt động tự học, thảo luận và nghiên cứu thực tiễn. Kết quả đào tạo các khóa học, học viên đạt 100% khá, giỏi.

Chủ tịch nước dự lễ khai giảng của Học viện Quốc phòng - ảnh 1

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo, Học viện đã tích cực chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học; phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy tại Học viện, đồng thời làm cơ sở khoa học cho việc đề xuất với đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trong hoạch định những vấn đề về chiến lược quốc phòng, quân sự, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Chúc mừng cán bộ, giảng viên, học viên của Học viên nhân dịp năm học mới, Chủ tịch nước nhấn mạnh, quốc phòng an ninh là sự nghiệp trọng đại của quốc gia; luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chủ tịch nước cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, xu thế hợp tác phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng luôn có diễn biến phức tạp. Chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, khủng bố quốc tế, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi. Đông Nam Á là khu vực phát triển năng động, nhưng cũng có những nhân tố gây mất ổn định... Các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh  chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bên cạnh đó, các hành động xâm lấm chủ quyền, biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của nước ta luôn có diễn biến phức tạp,... Trong bối cảnh đó, Đại hội Đảng XI đã đề ra nhiệm vụ quan trọng là “Phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ Quốc phòng an ninh là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ...”.

Từ thực tế đó, Chủ tịch nước lưu ý, trong thời kỳ mới, vai trò của Học viện ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang. Học viện cần phát huy thành tích đạt được, đồng thời đổi mới chương trình, phương pháp dạy và học để tạo ra bước chuyển biến tích cực có tính đột phá.

Học viện cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao chất lượng toàn diện cả lĩnh vực nghiên cứu khoa học và giáo dục đào tạo; cần nghiên cứu sâu sắc truyền thống, nghệ thuật quân sự của ông cha ta trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước; nghiên cứu sâu sắc đường lối, nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng, Nhà nước ta, những kinh nghiệm phong phú, sáng tạo của quân đội ta trong chỉ đạo chiến lược, chiến dịch, chiến thuật trên các chiến trường trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc hơn 60 năm qua; nghiên cứu sâu sắc khoa học quân sự của các nước trên thế giới, đặc biệt là những vấn đề của chiến tranh hiện đại, chiến tranh công nghệ cao ngày nay để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, quân đội và vừa phục vụ công tác đào tạo của Học Viện.

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Học viện, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng, các địa phương có kế hoạch phối hợp chặt chẽ, quan tâm giúp đỡ Học viện Quốc phòng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; làm cơ sở nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo dục quốc phòng an ninh của cả nước, đồng thời tiến tới xây dựng Học viện Quốc phòng xứng đáng là trung tâm huấn luyện đào tạo nghiên cứu khoa học quốc phòng, an ninh, quân sự hiện đại, ngang tầm với các học viện của quân đội các nước trên thế giới./.

Phản hồi

Các tin/bài khác