Dư luận trong nước và quốc tế về quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề Biển Đông

(VOV5) - Bài phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á (WEF Đông Á) 2014 cũng như quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời các hãng thông tấn quốc tế, đã thu hút được sự chú ý của các học giả, nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu Việt Nam và quốc tế.

Dư luận trong nước và quốc tế về quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề Biển Đông - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Aquino tại cuộc họp báo chung ở Manila (Ảnh: Nhật Bắc/VGP)


Ông Dương Danh Dy, Nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc, cho rằng trả lời của Thủ tướng đã góp phần đánh bại luận điệu của phía Trung Quốc khi bào chữa cho hành vi sai trái của mình và đổ lỗi cho Việt Nam, trong khi chính họ mới là tác giả của sự gia tăng căng thẳng trên biển Đông hiện nay. Ông Dương Danh Dy nhấn mạnh trả lời của Thủ tướng cho thấy Việt Nam rất tôn trọng vai trò của Trung Quốc ở khu vực, nhưng đồng thời cũng rất cảnh giác với âm mưu phá hoại hòa bình, an ninh ở khu vực. Luật sư Châu Huy Quang, Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là thông điệp rõ ràng nhất, xác đáng, thể hiện quan điểm dứt khoát nhất của Việt Nam về vấn đề tranh chấp trên biển Đông từ trước đến nay. Thông điệp rõ ràng này sẽ khích lệ được sự đồng lòng của toàn dân, xóa tan sự mơ hồ, ngờ vực về đường lối, chiến lược và đối sách của Nhà nước trong vấn đề biển Đông.


Đề cập vấn đề Việt Nam cân nhắc phương án đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế, Tiến sĩ Ian Storey, Học viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore, cho rằng Việt Nam sẽ có cơ sở lý lẽ cao hơn trong đối phó với Trung Quốc. Giáo sư Rommel C. Banlaoi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tình báo và an ninh quốc gia của Philippines, thì cho rằng Việt Nam nên coi tòa án là một trong các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp ở biển Đông./.

Phản hồi

Các tin/bài khác