Hàng thủ công Việt Nam thu hút khách hàng Pháp

(VOV5) - 10 gian hàng Việt Nam với nhiều loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, lụa tơ tằm… đang thu hút sự chú ý đặc biệt của bạn bè Pháp.

Hội chợ mùa xuân Paris 2012 diễn ra từ ngày 28/4- 8/5 là một trong những hội chợ quy mô lớn nhất tại Pháp với khoảng 3.400 gian hàng trên tổng diện tích 220.000m2.

Hàng thủ công Việt Nam thu hút khách hàng Pháp - ảnh 1

Khách tham quan gian hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tại hội chợ.

Khoảng 10 gian hàng của Việt Nam đặt trong tòa nhà có tên gọi “Sự giàu có của thế giới”, chuyên trưng bày các mặt hàng đặc sắc của nhiều quốc gia tại các châu lục châu Á, châu Phi, châu Mỹ …

Nhiều mặt hàng đặc trưng của Việt Nam như thủ công mỹ nghệ, sơn mài, trang sức đồi mồi, quần áo, khăn lụa tơ tằm, túi thổ cẩm đến vòng kết đá, quạt bằng vải nghệ thuật hay đồ lưu niệm nho nhỏ có các biểu tượng áo dài Việt Nam, bưu thiếp bằng nghệ thuật cắt giấy của Việt Nam… Bạn bè Pháp và khách du lịch nhiều nước có mặt tại Paris tụ họp rất đông trước các gian hàng nhiều màu sắc với đủ loại mặt hàng của Việt nam.

Trò chuyện với PV Đài TNVN thường trú tại Pháp, chị Mai Liên – chủ Mai Lien shop tại hội chợ Paris, đã 4 lần tham gia Hội chợ Paris cho biết: “Bạn bè quốc tế rất thích gian hàng của Việt Nam, có ngày họ tới ngắm nghía và mua hàng, rồi ngày hôm sau họ quay lại, hôm sau nữa lại dẫn bạn bè qua. Đó là những kỷ niệm rất vui khi mình tham gia hội chợ, giới thiệu với bạn bè thế giới những sản phẩm của Việt nam”.

Gian hàng các sản phẩm thổ cẩm từ túi to cho đến những chiếc ví nhỏ xíu đựng tiền xu, đeo chìa khóa… của gia đình anh Nguyễn Viết Hiếu cũng thu hút nhiều người Pháp và khách du lịch nước ngoài đến xem và mua hàng.

Anh Hiếu cho biết, có một lượng đông đảo người Việt ủng hộ hàng hóa Việt Nam, sau đó họ giới thiệu với người Pháp. Nhiều người Pháp tìm đến gian hàng Việt vì họ đã được giới thiệu quảng bá từ những Việt kiều. Cũng có nhiều bạn bè Pháp từng đến Việt Nam tìm đến các gian hàng để mua và nhớ lại các sản phẩm Việt Nam, hoặc có người tìm mua vì họ sắp đến thăm Việt Nam.

Say sưa ngắm những mặt hàng thủ công mỹ nghệ bằng sơn mài lấp lánh nhiều màu sắc tại gian hàng SaiGon Souvenir, anh Nye hào hứng cho biết, đây là lần đầu tiên anh biết tới những sản phẩm sơn mài và anh thực sự bị mê hoặc.

“Tôi thấy những đồ thủ công mỹ nghệ bằng sơn mài vô cùng đẹp và độc đáo, nhiều màu sắc đẹp đến mê hoặc. Các sản phẩm này thật nghệ thuật và giá cả phải chăng. Tôi đang phân vân lựa chọn sản phẩm mà tôi mê nhất để mua về trưng bày tại nhà” – Anh Nye chia sẻ.

Đa số chủ các gian hàng của Việt Nam tại hội chợ đều cho biết, việc tham gia sự kiện này chủ yếu là để giới thiệu và gìn giữ hình ảnh hàng hóa của Việt Nam trong lòng bạn bè Pháp và nước ngoài nhiều hơn là vì doanh thu.

Anh Hiếu cho biết, doanh thu tại hội chợ càng ngày càng giảm vì nhiều lí do, ví như bây giờ Việt kiều và người Pháp đi Việt Nam ngày càng nhiều, mua hàng ở Việt Nam rồi. Hơn nữa, trong bối cảnh khủng hoảng chung khiến chi tiêu ở đâu cũng giảm bớt, người dân ít mua sắm hơn. Cũng do một số doanh nghiệp bán hàng hóa kém chất lượng, cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh hàng hóa Việt Nam tại đây”.

Còn theo chị Hương, chủ gian hàng Saigon Souvenir, thì rất khó lựa chọn mặt hàng để đem sang trưng bày và bán, và đó cũng là lí do khiến không thể kì vọng có lãi lớn khi mang ra một hội chợ quốc tế như Hội chợ Paris lần này. Chị tâm sự: “Mang hàng chất lượng, thật đẹp thì giá cả cao, nhưng bán hàng rẻ thì một thời gian người ta sẽ biết chất lượng kém và người ta sẽ đánh giá chung là chất lượng hàng Việt Nam rất thấp. Những năm đầu tiên mình đi hội chợ mình mang những mặt hàng chất lượng tốt, nhưng giá cả không cạnh tranh được. Sau này rút kinh nghiệm thì mang hàng giá cả và chất lượng vừa phải để giữ gìn hình ảnh cho hàng hóa Việt Nam, không tính lời nhưng phải đủ chi phí để mình đi sang đây tham gia hội chợ”.

Chị Mai Liên cũng có chung quan điểm: “Hội chợ thực chất là nơi người ta đi chơi, thỉnh thoảng thấy đồ gì hay hay, giá cả vừa phải thì mua cho vui. Chính vì vậy không bao giờ có thể hi vọng sẽ kiếm nhiều tiền sau khi tham gia các hội chợ. Đi tham gia hội chợ chủ yếu để giới thiệu, quảng bá hàng hóa của Việt Nam, khẳng định một hình ảnh,  thương hiệu trong lòng bạn bè Pháp và quốc tế là chính"./.


Phản hồi

Các tin/bài khác