Hỗ trợ du lịch Việt Nam phát triển theo hướng bền vững

(VOV5) - Tổng cục Du lịch Việt Nam hôm nay tổ chức tổng kết dự án “Tăng cường năng lực ngành du lịch Việt Nam trong thực hiện chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030, tập trung vào các chính sách có trách nhiệm với xã hội”. Dự án do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ được triển khai từ tháng 11/2011 đến tháng 2/2013 ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Bắc, nhằm hỗ trợ du lịch Việt Nam phát triển theo hướng bền vững. Bà Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết: Trong dự án này Tây Ban Nha chủ yếu tập trung vào những hoạt động giúp VN phổ biến những chiến lược vừa được chính phủ phê duyệt, đặc biệt là giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng giúp cho du lịch VN từng bước phát triển có định hướng gắn với bảo vệ môi trường, du lịch cộng đồng, góp phần xoá đói giảm nghèo.

 

Hỗ trợ du lịch Việt Nam phát triển theo hướng bền vững - ảnh 1
Ảnh:cinet.gov.vn


Trong khuôn khổ dự án, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã xây dựng các sổ tay hướng dẫn quản lý và phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển đảo và kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai và Điện Biên, nhằm giúp cộng đồng dân cư địa phương được hưởng lợi từ du lịch. Bà Hoàng Thu Huyền, sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, cho biết: Hoạt động của dự án tác động rõ rệt hơn như người dân được tham gia các lớp tập huấn và họ nhận thức hơn về việc bảo vệ môi trường, có ý thức giữ gìn truyền thống văn hoá, cảm nhận văn hoá của mình là nét đẹp để khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Đặc biệt người dân trước kia chỉ là người dẫn đường đưa khách đi để trải nghiệm nhưng nay họ hiểu rõ giá trị văn hoá của chính mình để giới thiệu cho du khách.

 

Nội dung dự án cũng hướng tới việc góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý du lịch ở Trung ương và địa phương, giữ gìn và khai thác tối đa giá trị văn hóa và thiên nhiên của Việt Nam. Ban quản lý dự án cũng đề xuất nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam thực hiện dự án mới có nội dung phát huy và kế thừa dự án này./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác