Học giả Pháp đánh giá cao phát biểu của Thủ tướng Việt Nam về quan hệ Việt – Pháp

(VOV5)- Với tựa đề « Đối tác chiến lược Việt – Pháp : Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác và thịnh vượng », bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Viện nghiên cứu quốc tế Pháp ngày 24/09, đã gây ấn tượng mạnh với các học giả Pháp.


Học giả Pháp đánh giá cao phát biểu của Thủ tướng Việt Nam về quan hệ Việt – Pháp - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có phát biểu quan trọng tại Viện nghiên cứu quốc tế Pháp.


Ông Gregoire Postel-Vinay, Trưởng bộ phận chiến lược, thuộc Bộ Phục hồi kinh tế Pháp, đánh giá:  Ngài Thủ tướng đã có phát biểu rất rõ ràng về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam và nêu chi tiết nhiều lĩnh vực, kế hoạch phát triển hợp tác và phát triển một cách cân bằng. Ông cũng nhắc đến mối quan hệ lịch sử, tương đồng văn hóa giữa hai quốc gia như một nền tảng quan trọng, đồng thời cũng nêu lên những triển vọng trong hợp tác kinh tế, đặc biệt trong hợp tác hòa bình- mục tiêu và nguyện vọng của tất cả nhân loại. Các lĩnh vực mà Ngài Thủ tướng nêu tôi cho rằng hai nước sẽ hợp tác hiệu quả như năng lượng, an toàn thực phẩm, cơ sở hạ tầng…Và tôi đặc biệt ấn tượng với phần hỏi đáp của Ngài Thủ tướng với rất nhiều câu hỏi trong các nội dung, lĩnh vực khác nhau.

 

Bà Francoise Nicolas, phụ trách châu Á của Viện nghiên cứu quốc tế Pháp IFRI, khẳng định: Ngài Thủ tướng đã nhấn mạnh nhiều đến mối liên hệ Pháp- Việt bền chặt, trao đổi văn hóa, hợp tác đào tạo, và những điểm này vô cùng quan trọng bởi đó là lịch sử, thực tế hiện tại và cơ sở cho mối quan hệ trong tương lai. Bài phát biểu thể hiện Ngài Thủ tướng nhìn về mối quan hệ đối tác chiến lược với Pháp với tầm nhìn dài hạn và lạc quan. Bài phát biểu được chuẩn bị kỹ lưỡng, đi vào chi tiết nhiều lĩnh vực hợp tác và đặc biệt phần hỏi đáp của Ngài Thủ tướng đã gây nhiều ấn tượng về sự cởi mở, chân thành, chấp nhận các câu hỏi với nhiều chủ đề và trả lời một cách chi tiết.

 

Theo chuyên gia về lịch sử chính trị - quân sự Pháp Pierre Journoud, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tạo một hình ảnh mới mẻ của Việt nam với đông đảo giới học giả, nhà nghiên cứu của Pháp, đặc biệt là việc ông có những câu trả lời chân thành, cởi mở với tất cả các câu hỏi trực tiếp được đặt ra./.

Thùy Vân – Đào Dũng (VOV- Từ Paris)

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác