Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 kết thúc tốt đẹp

(VOV5) - Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 19 (AEM Retreat 19) và các Hội nghị liên quan chính thức bế mạc vào chiều 09/03, tại Hà Nội. Trong Hội nghị lần này, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN tập trung thảo luận các định hướng cơ bản và ưu tiên của hội nhập kinh tế ASEAN trong năm 2013, khẳng định quyết tâm thiết lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015; xúc tiến thực hiện cam kết trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Các Bộ trưởng cũng khẳng định quyết tâm xây dựng Cộng đồng thông qua tăng cường kết nối con người, kết nối thể chế với nhiều sáng kiến được đề xuất.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 kết thúc tốt đẹp - ảnh 1
Họp báo sau Hội nghị

Phát biểu tại buổi họp báo diễn ra sau phiên bế mạc Hội nghị, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết: “Sau 4 năm triển khai xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN, chúng tôi đã đạt được những kết quả thực chất. Chúng ta cần xác định rõ khuôn khổ hành động nhằm được những mục tiêu đề ra từ nay đến năm 2015. ASEAN cũng hướng tới giải quyết vấn đề khoảng cách phát triển giữa các thành viên, vốn đóng vai trò quan trọng để đảm bảo cho phát triển bền vững và xây dựng cộng đồng chung ASEAN.”


Trong khuôn khổ AEM Retreat 19 còn diễn ra Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN và Cao ủy thương mại EU lần thứ 12 (AEM – EU 12), Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN – EU lần 3 (AEBS 3).  Tại buổi họp báo, ông Karel De Gucht, Cao ủy thương mại EU, đánh giá cao sự thành công của AEM 19 và các Hội nghị liên quan; nhấn mạnh đây là nội dung quan trọng tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi hơn trong hợp tác giữa EU và ASEAN. Cao ủy thương mại EU tin rằng EU sẽ sớm trở thành đối tác kinh tế lớn nhất của ASEAN trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh: “Qua kết quả của Hội nghị, tôi rất lạc quan về việc thúc đẩy hội nhập giữa EU và ASEAN. EU đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ 5 của EU. Tháng 12 năm ngoái, chúng tôi đã hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Singapore, cùng với đó đàm phán FTA với Malaysia và Việt Nam. Chúng tôi cũng bắt đầu đàm phán với Thái Lan. EU quan tâm tới ASEAN vì đây là một trong những khu vực đang phát triển năng động nhất hiện nay.”

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 kết thúc tốt đẹp - ảnh 2
Cao ủy Thương mại EU bày tỏ lạc quan về việc thúc đẩy hội nhập giữa EU và ASEAN

Với vai trò Ban tổ chức AEM 19 và các Hội nghị liên quan, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam, ông Vũ Huy Hoàng cho biết: “Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đã đóng góp hết sức tích cực và có hiệu quả vào các cuộc họp lần này. Đối với Việt Nam, cả các nước ASEAN và EU đang là những đối tác hết sức quan trọng, có thể nói là đối tác hàng đầu về thương mại và đầu tư. Vì vậy,Việt Nam ủng hộ và mong muốn thúc đẩy hơn nữa tiến trình hội nhập kinh tế giữa hai khu vực.”



Kết quả thành công của Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các Hội nghị liên quan tạo ra bước tiến mới trong việc tăng cường sự hợp tác nội khối giữa các nước ASEAN, đồng thời thúc đẩy hơn nữa tiến trình hội nhập kinh tế giữa 2 khu vực ASEAN và EU trong thời gian tới./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác