Hội nhập kinh tế ASEAN sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam

(VOV5) - Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và các hội nghị liên quan, ngày 7/3, Ngân hàng Standard Chartered tổ chức họp báo với chủ đề “Kinh tế Việt Nam và tầm quan trọng của hợp tác thương mại giữa Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN”. Buổi họp báo có sự tham dự của ông Neeraj Swaroop, Giám đốc điều hành Ngân hàng Standard Chartered khu vực Đông Nam Á, Giám đốc điều hành Standard Charterd tại Indonesia, Philippines, Brunei cùng sự góp mặt của hơn 40 phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế.

Hội nhập kinh tế ASEAN sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam - ảnh 1

Tại buổi họp báo, các diễn giả chia sẻ tầm quan trọng của thương mại trong khối ASEAN đối với Việt Nam và giải pháp để Việt Nam tối đa hóa lợi ích từ sáng kiến Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015. Ông Neeraj Swaroop, Giám đốc điều hành Ngân hàng Standard Chartered khu vực Đông Nam Á chia sẻ: “Tôi cho rằng đây là thời điểm tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội để hội nhập quốc tế. Bởi Việt Nam hiện nay đang ngày càng hiện diện mạnh mạnh mẽ hơn, là đối tác thương mại quan trọng với 1 thị trường rộng lớn, thị trường sản xuất với khả năng cạnh tranh cao, đặc biệt trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội, nhất là khi ASEAN trở thành 1 cộng đồng kinh tế vào năm 2015, Việt Nam cần cải thiện hơn nữa về giao thông, cơ sở hạ tầng, nhằm thuận tiện hơn cho việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam tới các nước trong khu vực và ngược lại”.


Ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered tại Việt Nam khẳng định, những cải cách kinh tế mạnh mẽ từ Chính phủ Việt Nam, hội nhập kinh tế ASEAN cùng các hiệp định thương mại tự do đang trong quá trình đàm phán sẽ giúp Việt Nam cải thiện thương mại với các nước trong và ngoài khu vực trong những năm tới.


Được biết, giao dịch thương mại của Việt Nam với ASEAN đã tăng trưởng mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây. Trong năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trưởng 20%, vượt qua các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. ASEAN hiện đang là một trong 3 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Năm 2011, xuất khẩu của Việt Nam tới các nước ASEAN đạt 13,6 triệu USD và nhập khẩu từ các nước ASEAN đạt 20,7 tỷ USD./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác