Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ ra mắt vào tháng 10/2014

Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ trở thành cơ quan ngôn luận chính thống của Quốc hội Việt Nam.


Sáng 1/3, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) vinh dự đón Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đến thăm và tham dự Diễn đàn Kinh tế xanh cho phát triển bền vững. Dự lễ đón Phó Chủ tịch Quốc hội có Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Đăng Tiến, các Phó Tổng Giám đốc VOV cùng lãnh đạo đại diện các cơ quan thuộc VOV.

Bày tỏ sự vui mừng được đón Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tới thăm VOV, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Đăng Tiến thay mặt cán bộ phóng viên đã thông báo một số thành tựu của VOV trong những năm qua. Theo đó, với 69 năm hình thành và phát triển, VOV luôn vinh dự được đồng hành cùng với dân tộc, cùng đất nước trải qua hai cuộc kháng chiến và tiến bước trong thời kì đổi mới.

 Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ ra mắt vào tháng 10/2014  - ảnh 1
Lãnh đạo VOV đón tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đến thăm Đài.


Trong những chặng đường phát triển của mình, các thế hệ của VOV đã luôn hoàn thành sứ mệnh lịch sử của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đặc biệt đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và dành tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Tiến cho biết, VOV hiện nay với 34 đơn vị trực thuộc, 9 cơ quan đại diện ở nước ngoài, 5 cơ quan thường trú trong nước cùng đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, nghệ sỹ… hơn 2.500 người đã liên tục phát sóng với thời lượng trên 250 giờ và trên 150 chương trình mỗi ngày.

 Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ ra mắt vào tháng 10/2014  - ảnh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội thăm kênh truyền hình VOVTV.


Đặc biệt, VOV hiện nay là cơ quan truyền thông hàng đầu và duy nhất của cả nước hội tụ 4 loại hình báo chí bao gồm: Phát thanh, truyền hình, báo viết và báo điện tử. Trong đó, VOV cũng là đài phát thanh duy nhất phát 12 thứ tiếng dân tộc cùng 12 thứ tiếng nước ngoài trên hệ phát thanh VOV4 và VOV5.

Riêng hệ phát thanh VOV4 và VOV5 cũng đã xây dựng trang web riêng thu hút một lượng đông đảo người truy cập, phục vụ kịp thời việc cung cấp thông tin đa phương tiện cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào các dân tộc thiểu số cũng như đồng bào Việt Nam tại nước ngoài, bạn bè trên toàn thế giới.

Báo cáo về tiến độ triển khai xây dựng kênh truyền hình Quốc hội, Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Tiến cho biết, từ tháng 6/2012, thực hiện Nghị quyết 27 của Quốc hội và đặc biệt là ngày 6/5/2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có phiên họp thứ 18 chính thức giao cho VOV là đơn vị tổ chức, triển khai Kênh Truyền hình Quốc hội.

 Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ ra mắt vào tháng 10/2014  - ảnh 3
Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Tiến báo cáo hoạt động của VOV.


Cán bộ phóng viên của VOV xác định, đây là một vinh dự đáng tự hào nhưng cũng là một trách nhiệm lớn lao và nặng nề, bởi hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ trong xu hướng phát triển chung của toàn dân tộc.

VOV mong muốn, thông qua Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ thể hiện được 3 chức năng chính của Quốc hội: Lập hiến, lập pháp quyết định, giám sát tối cao những vấn đề quan trọng nhưng phải gần gũi với cử tri, gần với cuộc sống, phản ánh được chính xác nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội, Đảng và Nhà nước.

Với tinh thần này, sau gần 8 tháng chuẩn bị, đến ngày 13/1 vừa qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã chính thức cấp phép cho VOV thành lập Kênh Truyền hình Quốc hội. Hiện nay, VOV hiện đang khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, phấn đấu trong năm 2014, Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ chính thức ra đời, đảm bảo tốt nhất chất lượng trên phương diện công nghệ cũng như về mặt nội dung.

 Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ ra mắt vào tháng 10/2014  - ảnh 4
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng biểu dương những thành tích của VOV.


Với những mục đích, tôn chỉ đã được Quốc hội đề ra, VOV khẳng định việc ra đời Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ đảm bảo được 3 yếu tố quan trọng về hạ tầng cơ sở, truyền dẫn đảm bảo kết nối được với tất cả các hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội các địa phương, Hội đồng nhân dân cũng như các cơ quan truyền hình khác như VTV, AVG, VTC…

Nhiệt liệt chúc mừng những thành công đã đạt được của VOV trong những năm qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, trải qua 69 năm xây dựng và phát triển, VOV đã trở thành một kênh thông tin định hướng chính trị quan trọng trong mọi hoạt động, nhưng đồng thời cũng là người bạn thân thiết của mỗi người và mỗi gia đình, bởi VOV đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình trong quá trình đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá, quá trình trưởng thành của VOV, đặc biệt là sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ phòng viên trong việc thể hiện nội dung thông tin tuyên truyền nhanh nhạy, chính xác là những bước tiến rất quan trọng, nhanh chóng và vượt bậc của VOV.

 Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ ra mắt vào tháng 10/2014  - ảnh 5
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự Diễn đàn Kinh tế xanh
cho phát triển bền vững.


VOV đã làm hết sức mình trong việc truyền tải đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đến với đồng bào, đồng chí trong cả nước cũng như đồng bào Việt Nam đang sinh sống, học tập ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc VOV phát thanh, phát hình với 12 thứ tiếng đến với đồng bào các dân tộc thiểu số trên VOV4 là một điều đáng khích lệ và tự hào về đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước đối với công tác dân tộc và miền núi.

VOV đã trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước đối với đồng bào, chiến sĩ cả nước và cũng đồng thời góp phần sưu tầm, kiểm kê, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên mọi vùng miền của cả nước. Điều đó đã là minh chứng rõ nét đối với sự thể hiện quyền bình đẳng về chính trị, xã hội và văn hóa trong việc tiếp cận thông tin giữa các dân tộc, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phó chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, VOV cần nhanh nhạy hơn, chuẩn xác hơn để phản ánh kịp thời; phân tích, đánh giá đúng mức, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và định hướng dư luận về các sự kiện, vấn đề thời sự trong và ngoài nước.

Phó chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, bằng việc ra đời Kênh Truyền hình Quốc hội, VOV thêm một lần nữa chứng tỏ phạm vi ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc chuyển tải hoạt động của Quốc hội, các cơ quan dân cử với những bàn định, quyết sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào, đồng chí trong cả nước một cách gần gũi, công khai minh bạch. Công tác giám sát sẽ được thể hiện rõ qua kênh truyền hình này và chắc chắn đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị rất lớn.

 Kênh Truyền hình Quốc hội sẽ ra mắt vào tháng 10/2014  - ảnh 6
Vinh danh doanh nghiệp sản xuất sản xuất hướng đến phát triển bền vững tại Diễn đàn.


Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng lưu ý, VOV phải đảm bảo hoạt động của Kênh Truyền hình Quốc hội theo tính hiện đại, tiên tiến nhất về mặt kĩ thuật, an toàn tuyệt đối trong công tác truyền dẫn. Phát huy tốt hạ tầng, đảm bảo sự kết nối thông suốt đối với các kênh truyền hình khác đối với các địa phương đảm bảo an toàn thông tin từ cơ quan Quốc hội đến với VOV cũng như các địa phương.

Về mặt nội dung, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý Kênh Truyền hình Quốc hội phải truyền tải bảo đảm đúng định hướng chính trị, tôn chỉ mục đích trong phạm vi cho phép có sự cân nhắc, thận trọng nhưng phải trực tiếp phát huy được tiếng nói của nhân dân tham gia vào diễn đàn Quốc hội, đảm bảo uy tín lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, Nhà nước và hoạt động của Quốc hội đối với đồng bào cử tri cả nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội một lần nữa khẳng định, VOV phải nhanh chóng xây dựng Kênh Truyền hình Quốc hội trở thành cơ quan ngôn luận chính thống của Quốc hội Việt Nam một các nghiêm túc, chính xác trong mọi thông tin và hình ảnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tin tưởng và hi vọng rằng, bằng sự chuẩn bị tích cực và chu đáo, VOV sẽ sớm cho ra đời Kênh Truyền hình Quốc đúng vào dịp tháng 10 năm nay, cùng thời điểm khánh thành Tòa nhà Quốc hội, từ đó hình thành hai đầu mối quan trọng, tạo lập nên một hệ thống tuyên truyền thông tin nhanh nhất, chính xác nhất của Quốc hội đến với đồng bào cử tri cả nước.

Cũng trong sáng nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng đoàn công tác đã tham dự Diễn đàn Kinh tế xanh cho phát triển bền vững do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức. Đây là một trong những chương trình giao lưu thông tin tuyên truyền mới của VOV, tạo tính lan tỏa trong việc định hướng sản xuất kinh doanh thân thiện, góp phần phát triển doanh nghiệp và bảo vệ môi trường, tài nguyên quốc gia./.

Nguyễn Quỳnh/VOV online
(Ảnh: Huy Phương)

Phản hồi

Các tin/bài khác