Lễ Mít tinh hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam

(VOV5)- Sáng 8/6, tại Khu du lịch biển Thịnh Long, tỉnh Nam Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và kỷ niệm ngày đại dương thế giới (8/6).

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 có chủ đề "Vì một hành tinh xanh”. Ngày Đại dương thế giới năm nay có chủ đề “Đại dương khỏe mạnh, hành tinh lành mạnh ”.

Lễ Mít tinh hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ mít tinh

Tuần Lễ Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 6 hàng năm, trên phạm vi cả nước, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các địa phương về vị trí, tầm quan trọng củạ biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên biển cho phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu đến năm 2020, kinh tế biển và ven biển đóng góp từ 53 -  55% GDP cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Bảo vệ môi trường biển là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là vùng biển ven bờ; ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường. Yêu cẩu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì củng các Bộ, ngành liên quan và các địa phương trực tiếp kiểm tra, rà soát tất cả các dự án trên cả nước có xả thải ra môi trường biển, bảo đảm phải thực hiện đầy đủ, hiệu quả các quy định của pháp luật vê bào vệ môi trường; kiên quyết xử lý nghiêm bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có hành vi vi phạm.”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ ngành địa phương chủ động phòng tránh thiên tai, nâng cao hiệu quả công tác dự báo khí tượng thủy văn; chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế về biển và hải đảo; khai thác bền vững tài nguyên, xử lý ô nhiễm môi trường biển xuyên biên giới, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam ủng hộ các nước có lợi ích ở Biển Đông có những hành động thiểt thực góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải hàng không và bảo vệ môi trường biển. Việt Nam kiên trì, kiên quyết yêu cầu các bên liên quan giải quyết những khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quôc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đây đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC); tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý; tăng cường sự tin cậy lẫn nhau; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; tiến hành đàm phán thực chất để sớm ký Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Sau phần lễ mít tinh, hơn 1.000 đoàn viên thanh niên của tỉnh Nam Định đạp xe diễu hành, đồng thời tỏa đi các nơi để làm sạch bãi biển.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác