Ngày hội trí tuệ nhân tạo 2019: Kết nối hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo

(VOV5) - Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 sẽ diễn ra đến hết ngày 16/08, với nhiều hoạt động thuyết trình, thảo luận, workshop, triển lãm

Ngày 15/8, tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, diễn ra Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 (AI4VN 2019). Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức.

Với chủ đề “Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo”, Ngày hội trí tuệ nhân tạo năm nay diễn ra theo mô hình mở, là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI. Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban tổ chức, chia sẻ:  Trong vài năm gần đây, một lần nữa trí tuệ nhân tạo lại nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu trường đại học và đặc biệt là hình thành cộng đồng nghiên cứu phát triển, chia sẻ tri thức về trí tuệ nhân tạo tại VN. Chúng ta chỉ có thể phát triển được AI tại VN nếu chúng ta tập hợp được sức mạnh của từng con người, từng nhà nghiên cứu, từng lãnh đạo trong các tập đoàn, tập hợp lại với nhau, tập hợp dữ liệu với nhau, chia sẻ dữ liệu với nhau, chia sẻ sức mạnh tính toán với nhau, chia sẻ tri thức với nhau, thì có như vậy chúng ta mới kỳ vọng phát triển AI nói riêng và các công nghệ trong 4.0 nói chung và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Ngày hội trí tuệ nhân tạo 2019: Kết nối hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo - ảnh 1 Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: infonet.vn

Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 sẽ diễn ra đến hết ngày 16/08, với nhiều hoạt động thuyết trình, thảo luận, workshop, triển lãm, biểu diễn công nghệ, cuộc thi hackathon… thu hút khoảng 2.000 người tham dự. Ngày hội cũng quy tụ hàng trăm bộ óc trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI trong và ngoài nước nhằm định hướng phát triển cho ngành công nghiệp AI Việt Nam. Ông Tạ Hải Tùng- Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhấn mạnh:  Việc tổ chức ngày hội này của Bộ KHCN, Bộ KHĐT là một trong những sự kiện kết nối rất tốt vì sẽ giúp hình thành một cộng đồng, vì phát triển AI thì chúng ta phải xác định là chỉ có hình thành cộng đồng thì mới có thể phát triển mà nói vui là mới có thể đấu được với nước ngoài. Vì nếu không cẩn thận thì chúng ta chỉ là nơi sử dụng công nghệ của nước ngoài, chúng ta dùng rất nhiều trí tuệ nhân tạo nhưng chẳng có cái gì của chúng ta cả. và như vậy nó ảnh hưởng đến câu chuyện an ninh quốc gia nữa, chúng ta bị mất dữ liệu, rồi chúng ta không tự chủ được về công nghệ, bị phụ thuộc về công nghệ.

Tại Việt Nam, từ năm 2014, AI được đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển. Chính phủ xác định đây là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển. Tháng 10/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kế hoạch triển khai "Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025" nhằm liên kết nối các bên để phát triển, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác