Nông dân tỉnh Sơn La bảo tồn và phát triển thương hiệu xoài Yên Châu

(VOV5) - Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và công nghệ vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xoài tròn Yên Châu, tỉnh Sơn La, tại 3 xã Chiềng Pằn, Viêng Lán và Sặp Vạt. Là loại xoài thứ 2 trong cả nước được cấp chỉ dẫn địa lý, đây là tin vui cho người nông dân tỉnh Sơn La yên tâm phát triển cây xoài, nâng cao thu nhập, xây dựng nông thôn mới.




Những năm trước, khu vườn gia đình ông Lò Văn Tiếng ở bản Bắt, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, chủ yếu trồng ngô, sắn và ít cây ăn quả, cây xoài chỉ chiếm diện tích khiêm tốn. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, xoài được giá, gia đình ông đã đầu tư cải tạo lại khu đất trồng xoài. Ông Tiếng cho biết: Được cán bộ nông nghiệp của huyện hướng dẫn kỹ thuật bón phân, đốn cây, tỉa cành, giờ đây gia đình ông đã có hơn 8.000 mét vuông trồng xoài, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng: "So sánh với trước trồng ngô với bây giờ trồng xoài thì trồng xoài hơn trồng ngô vì ít mất công chăm sóc và thu nhập cao hơn. Hiện một kg ngô có giá 4 nghìn đồng nhưng xoài thì 15 tới 20.000 nghìn đồng/1kg nên tất nhiên là cao hơn".

Nông dân tỉnh Sơn La bảo tồn và phát triển thương hiệu xoài Yên Châu - ảnh 1
Ông Lò Văn Tiếng đang chọn những quả xoài chín cây để bán


Quả xoài tròn Yên Châu có kích thước nhỏ, song hạt nhỏ và có mùi vị thơm rất đặc trưng. Xoài được thu hoạch lúc bắt đầu chín nên quả không bị chín ép nên chất lượng đảm bảo. Anh Trần Đăng Ninh, khách du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết: "Quả xoài Yên Châu có vị ngọt sắc khác vị chua của các loại xoài khác. Xoài Yên Châu được thu hoạch khi quả gần chín nên khi mang về nhà ăn rất ngon, ngọt, không bị dung các hóa chất ép chín".

Nông dân tỉnh Sơn La bảo tồn và phát triển thương hiệu xoài Yên Châu - ảnh 2
Xoài năm nay được giá nên bà con rất vui


Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đưa giống xoài tròn và xoài hôi của huyện Yên Châu vào danh mục nguồn gen cây trồng quý hiếm cần bảo tồn và phát triển. Giống xoài này được coi là giống xoài bản địa duy nhất của miền Bắc Việt Nam được liệt kê trong danh mục của tổ chức lương thực tế giới (FAO) cần được giữ gìn và phát triển. Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho xoài tròn Yên Châu, cùng với xoài cát Hòa Lộc (tỉnh Tiền Giang). Đây là bước quan trọng để những người trồng xoài của huyện Yên Châu yên tâm gắn bó với giống cây này. Ông Hoàng Văn Kẻo, Phó chủ tịch Hội trồng và Tiêu thụ xoài huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, cho biết: "Người dân rất phấn khởi vì quả xoài năm nay rất được giá, so với năm ngoái là năm ngoái 1kg được 5 nghìn, năm nay 1kg thì được 14 nghìn. Vì thế Hội trồng và tiêu thụ xoài rất phấn khởi, nhân dân rất phấn khởi, kết hợp với hội trồng xoài thì sang năm sẽ tích cực chăm sóc để xoài đạt năng xuất to hơn".

Nông dân tỉnh Sơn La bảo tồn và phát triển thương hiệu xoài Yên Châu - ảnh 3
Nơi bán xoài có dán tem nằm ven Quốc lộ 6


Toàn huyện Yên Châu hiện có khoảng trên 400 héc ta xoài, chủ yếu là đã trồng lâu năm, tập trung tại 3 xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, Viêng Lán. Xoài cũng là loại cây trồng khỏe, ít sâu bệnh, ít phải đầu tư chăm sóc nên dần trở thành giống cây chủ lực, giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Ông Lường Trung Hiếu, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Trong thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với cơ quan chức năng viện nghiên cứu rau quả Hà Nội để nghiên cứu các cây đầu dòng, để bảo tồn nguồn gen và nhân rộng giống xoài tròn: "Để tiếp tục bảo tồn và phát triển thương hiệu xoài Yên Châu, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng của hội trồng và tiêu thụ xoài. Đồng thời xác định mối quan hệ giữa hộ trồng và tiêu thụ xoài với các hộ dân, thành lập các tổ sản xuất tại các xã trong vùng chỉ dẫn địa lý".

Với thương hiệu đã được công nhận, những người nông dân huyện Yên Châu đang cùng nhau giữ gìn uy tín, chất lượng của xoài tròn Yên Châu. Từ đó giúp người dân có thêm thu nhập, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế, xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hoàng Long/VOV Tây Bắc
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác