Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn

(VOV) - Hôm nay (16/11), kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 bước vào ngày đầu tiên phiên chất vấn và trả lời chất vấn kéo dài 2 ngày rưỡi. 


Đây là phiên chất vấn sau cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 nên có tính chất nhìn lại toàn bộ nhiệm kỳ. Phiên chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi.


Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn - ảnh 1

Không giống các phiên trước của các kỳ họp trước, chỉ có một số Bộ trưởng, trưởng ngành được lựa chọn trả lời chất vấn theo nhóm vấn đề, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này đối tượng chất vấn được mở rộng, tất cả các thành viên Chính phủ đều tham gia trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách. Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn này, Quốc hội đánh giá lại kết quả thực hiện các Nghị quyết về chất vấn và giám sát của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay: "Đối tượng chất vấn của các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp này rất rộng cả Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao… Qua đó, thúc đẩy hoạt động của bộ máy Nhà nước từ Trung ương tới địa phương. Tôi đề nghị các đại biểu Quốc hội đi thẳng vào vấn đề để giải quyết vấn đề. Mục đích cuối cùng chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết tốt vấn đề để đồng bào, cử tri cả nước theo dõi và thấy được hoạt động của Quốc hội là rất thiết thực".

Sau phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015. Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9 của Quốc hội và tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến năm 2015.



Trong buổi sáng, các đại biểu Quốc hội chất vấn về các vấn đề liên quan đến kinh tế-xã hội, phòng chống tham nhũng, giáo dục, đào tạo, lao động, nông nghiệp, cải cách hành chính, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, xử lý nợ xấu… 2 Bộ trưởng trả lời chất vấn buổi sáng là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

Buổi chiều, các đại biểu Quốc hội chất vấn về các vấn đề liên quan đến kinh tế-xã hội, giáo dục, đào tạo, lao động, nông nghiệp, khoa học công nghệ, y tế… Có 5 Bộ trưởng và 1 trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn về vấn đề cải cách sách giáo khoa, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Bộ trưởng Bộ  Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời về những vấn đề chính sách với người có công, chính sách đào tạo, dạy nghề và việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát trả lời về những khó khăn và những giải pháp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. 

Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn - ảnh 2

Ông Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn tại Quốc hội (Ảnh chụp màn hình)

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời về chính sách di dân tái định cư ở các dự án thủy lợi, thủy điện để ổn định đời sống người dân. Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận trách nhiệm quản lý chưa tốt thị trường. Để khắc phục vấn đề này Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: "Phải nâng cao trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường. Chúng tôi đã xây dựng đề án nâng cấp Cục quản lý thị trường thành Tổng cục quản lý thị trường với mô hình là quản lý ngành dọc, để tăng thêm sự thống nhất trong chỉ đạo của cụm quản lý thị trường của Bộ với quản lý thị trường các địa phương, phối hợp với các Ủy ban nhân dân, Sở Công thương các địa phương".

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân giải trình về Quỹ hỗ trợ đổi mới khoa học công nghệ quốc gia và chương trình đổi mới công nghệ quốc gia. 

Cũng trong chiều 16/11, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng trả lời chất vấn về các vấn đề tội phạm và xét xử oan sai.

Phản hồi

Các tin/bài khác