Sáng kiến hộ chiếu Logistics thế giới - Tiềm năng tăng cường hợp tác Việt Nam - UAE về logistics

(VOV5) - Việc ứng dụng hộ chiếu logistiscs thế giới đã chiếm tới 47% tổng kim ngạch thương mại thế giới và tất cả các châu lục đều có các quốc gia (các hub) tham gia. 

Sáng qua, tại Hà Nội diễn ra “Lễ ký kết và Diễn đàn về sáng kiến hộ chiếu Logistics thế giới - Tiềm năng tăng cường hợp tác Việt Nam - UAE về logistics” do Chương trình Hộ chiếu logistics thế giới (World Logistics Passport - WLP) phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức.

Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP) là một sáng kiến toàn cầu của UAE, chính quyền Dubai và một doanh nghiệp quản lý cảng khởi xướng, chính thức khởi động ngày 13/10/2019 với sự tham gia của nhiều quốc gia. WLP được xây dựng nhằm giảm bớt rào cản phi thuế quan trong thương mại quốc tế thông qua việc tinh giảm thời gian và chi phí vận hành dịch vụ logistics.

Sáng kiến hộ chiếu Logistics thế giới - Tiềm năng tăng cường hợp tác Việt Nam - UAE về logistics - ảnh 1Quang cảnh buổi lễ.

Về lợi ích khi tham gia, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Logicstics Việt Nam, cho rằng: "Thứ nhất, mục tiêu của nó là tạo thuận lợi cho thương mại. Thứ hai là thời gian sẽ rút ngắn, và thứ ba - từ đó thì chi phí logistisc và chi phí liên quan đến hàng hóa sẽ giảm đi. Muốn làm được điều đó thì phải có các “hub”, tức là các nước phải có các đơn vị, các công ty làm về vấn đề này và tham gia vào mạng lưới theo quy định."

Từ tháng 5/2021, Việt Nam đã trở thành một trong 29 Hub của WLP. Đến nay, 22 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam đã đăng ký tham gia là thành viên của chương trình WLP. Theo đó, các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam khi được UAE cấp WLP đều sẽ được tạo thuận lợi và hỗ trợ về thông quan, miễn thuế hàng không, giảm thời gian kiểm tra và đưa lên phương tiện vận tải nhanh chóng, miễn phí, giảm thời gian lưu kho lên tới 48 giờ, hàng hóa có thể được thông quan trước khi đến cảng, nhờ đó tiết kiệm thời gian và 40% chi phí vận hành.

Hiện nay, việc ứng dụng hộ chiếu logistiscs thế giới đã chiếm tới 47% tổng kim ngạch thương mại thế giới và tất cả các châu lục đều có các quốc gia (các hub) tham gia. 
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác