Tăng cường các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Pháp

(VOV5) - Dự án chiến lược và tiêu biểu nhất là tàu điện ngầm Hà Nội, nếu tính theo mức vốn tài trợ của Pháp (500 triệu euro) và số lượng các công ty Pháp tham gia.

Tuy bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng COVID-19, nhưng hợp tác giữa Pháp và Việt Nam vẫn đang tiếp tục một cách rất tích cực, không một lĩnh vực nào bị bỏ qua, từ văn hóa, giáo dục, y tế, quốc phòng đến kinh tế. Đây là nội dung của Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN nhân dịp Quốc khánh Pháp (14/07).

Tăng cường các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Pháp - ảnh 1Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: VOV

Chia sẻ thông tin về những dự án quan trọng nhất mà hai nước đang tiến hành, Đại sứ Nicolas Warnery cho biết: "Dự án chiến lược và tiêu biểu nhất là tàu điện ngầm Hà Nội, nếu tính theo mức vốn tài trợ của Pháp (500 triệu euro) và số lượng các công ty Pháp tham gia. Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thiện tuyến tàu điện này càng nhanh càng tốt, hoặc ít nhất là phần trên cao. Dự án thứ hai cũng rất quan trọng, đã đi vào vận hành từ tháng 1 năm nay, đó là cảng nước sâu Cái Mép, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sau khi ký kết thỏa thuận giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam, chúng ta cần phát triển nhanh chóng tất cả các dịch vụ logistics này. Một lĩnh vực khác rất hứa hẹn, đó là nuôi trồng thủy sản. Hiện Pháp đang tài trợ nhiều nghiên cứu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Việt Nam thực hiện để phát triển nguồn tài nguyên nông nghiệp này. Lĩnh vực cuối cùng là quản trị điện tử. Việt Nam đã quyết định áp dụng quy trình làm thủ tục không cần giấy tờ và chúng tôi đang giúp đỡ văn phòng chính phủ Việt Nam tiến hành."

Cùng với những dự án hợp tác Việt - Pháp đã và đang hợp tác, Đại sứ Nicolas Warnery cho biết đến cuối năm nay, Pháp dự định thực hiện một số chương trình hợp tác khác như: xây dựng tuyến tàu điện ngầm Hà Nội; tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hợp tác quốc phòng Pháp - Việt; tăng cường đào tạo giáo viên tiếng Pháp trong hệ thống giáo dục Việt Nam...

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác