Tết Việt tại trụ sở UNESCO

(VOV5) -Đúng nghĩa ngày Tết được tổ chức trong không khí ấm cúng như một “đại gia đình” người Việt tại Pháp.

Tết Việt tại trụ sở UNESCO dường như đã trở thành một tên gọi quen thuộc với bà con người Việt tại Pháp, bởi nhiều năm qua lễ đón Tết được bà con tổ chức đông đủ và đầm ấm tại trụ sở tổ chức UNESCO ở Paris.

Nhiều hoạt động từ trò chuyện, vui chơi và biểu diễn nghệ thuật được Hội người Việt Nam tại Pháp cùng phối hợp với một số hội đoàn của người Việt tổ chức, tạo nên một không khí Tết Việt đầy cảm xúc.

Đúng nghĩa ngày Tết là ngày của gia đình, bạn bè, cộng đồng thân thiết, Tết Việt do Hội người Việt Nam tại Pháp phối hợp cùng Hội sinh viên và Hội thanh niên Việt Nam tại Pháp tổ chức diễn ra trong không khí ấm cúng như một “đại gia đình” người Việt tại Pháp.

Mở đầu là cuộc gặp trò chuyện và sau đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật với nhiều tiết mục đa dạng, cả truyền thống lẫn hiện đại. Điểm nổi bật năm nay là có sự tham gia rất tích cực của các thanh niên thế hệ sau trong cộng đồng vào công tác tổ chức đón Tết.

Bà Thérèse Nguyễn Văn Ký, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp cho biết: “Đã không biết bao nhiêu lần Hội người Việt Nam tại Pháp tổ chức lễ mừng năm mới, nhưng cứ mỗi lần chúng tôi đều vô cùng xúc động, nhớ quê nhà, nhớ bà con trong nước. Càng ngày thanh niên càng tham gia nhiều nhất, trong phần tổ chức, những công chuyện nặng nhọc thì thanh niên lo nhiều hơn. Phần văn nghệ, các cháu tham gia nhiều nhưng phần lên chương trình là do các bác lớn tuổi lo”. 

Năm nay, phần văn nghệ hoàn toàn cho các anh chị em, các thanh niên, các cháu nhỏ trong cộng đồng người Việt tại Pháp biểu diễn, chứ không có điều kiện mời một đoàn nghệ sỹ từ Việt Nam sang. Nhưng không phải vì thế mà các tiết mục bớt phần hấp dẫn, mà rất đậm đà, tạo nhiều cảm xúc.

Từ hàng tháng trước, các đội hát hợp xướng hay múa, nhóm kịch… liên tục tập luyện vào các ngày nghỉ cuối tuần, tạo nên một chương trình đa dạng từ múa nón Việt Nam đến Hợp xướng bài ca Tổ quốc, bài “Đường chúng ta đi” hay “Đàn Chim Việt”… Đặc biệt, nhạc cảnh “Chồng rắn” do các em trong Hội thanh niên Việt Nam tại Pháp thu hút nhiều sự chú ý, bởi các em khai thác và thể hiện được sự tinh tế qua vũ đạo, thay cho lời nói.

Đông đảo bạn bè người Pháp có mặt lần đầu tiên hay đã nhiều lần vào cái Tết Việt tại trụ sở UNESCO, đều bày tỏ nhiều cảm xúc trong buổi lễ mừng đón năm mới 2013.

Người nữ anh hùng, người bạn thân thiết của Việt Nam, bà Raymonde Dien nay sức đã yếu phải đi xe lăn, nhưng nhiều năm qua bà chưa bao giờ vắng mặt tại buổi đón Tết Việt. Nắm chặt lấy tay tôi vui mừng khôn xiết, người phụ nữ từng dùng thân mình chặn đoàn tàu chở vũ khí sang phục vụ chiến tranh của thực dân Pháp tại Việt Nam cho biết: “Năm nào tôi cũng vào dự Tết Việt tại UNESCO. Tôi vô cùng yêu đất nước và nhân dân Việt Nam và chúc các bạn năm mới hòa bình và nhiều hạnh phúc. Đất nước Việt Nam của các bạn luôn xứng đáng được hưởng hòa bình và phát triển”.

Buổi lễ đón Tết do Hội người Việt Nam tại Pháp tổ chức khép lại với niềm tin tưởng vào sự tiếp nối của lớp thanh niên thế hệ sau vào việc gìn giữ truyền thống, gắn kết cộng đồng người Việt tại Pháp.


Một số hình ảnh Tết Việt tại UNESCO:
 

Tết Việt tại trụ sở UNESCO  - ảnh 1
Tết Việt tại trụ sở UNESCO  - ảnh 2
Tết Việt tại trụ sở UNESCO  - ảnh 3
Tết Việt tại trụ sở UNESCO  - ảnh 4
Tết Việt tại trụ sở UNESCO  - ảnh 5
Tết Việt tại trụ sở UNESCO  - ảnh 6
Tết Việt tại trụ sở UNESCO  - ảnh 7

Thùy Vân- Đào Dũng/VOV- Paris

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác